Friday, November 10, 2023

Thứ Bảy Tuần XXXI Thường Niên – Năm A – 11-11-2023 – Lễ Thánh Martin thành Tours, Giám Mục

Thu Bay XXXI TN

Luca 16:13-15

13Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Không gia nhân nào có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ.  Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi Tiền Của được.” 14 Người Pha-ri-sêu vốn ham hố tiền bạc, nên nghe các điều ấy, thì cười nhạo Đức Giê-su. 15 Người bảo họ : “Các ông là những kẻ làm ra bộ công chính trước mặt người đời, nhưng Thiên Chúa thấu biết lòng các ông, bởi vì điều cao trọng đối với người đời lại là điều ghê tởm trước mặt Thiên Chúa.”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay nối tiếp bài đọc hôm qua, cũng về vấn đề sử dụng tiền bạc của cải.  Trong bài đọc hôm nay, Chúa Giêsu đòi hỏi tôi phải có thái độ dứt khoát, rõ ràng trong việc tôn thờ: Thiên Chúa hay tiền bạc.  Một trong hai, chứ không thể cả hai.  Lưu ý, Chúa Giêsu dùng từ: “làm tôi” cho tiền của, Ngài không nói tôi không được dùng tiền của.  Tiền của là cái mà ai cũng cần để sống; nó là phương tiện giúp cho cuộc sống của tôi sung sướng, hạnh phúc, thoải mái, an nhàn và đẹp hơn.  Nó không phải là mục đích và càng không phải là cùng đích cuộc đời của tôi.  Điều tôi cần lưu ý, đó là: không được làm tôi cho tiền bạc, không được biến phương tiện thành mục đích.  Ngày nào tôi coi tiền bạc là mục đích, hoặc cùng đích, tôi trở thành nô lệ cho tiền bạc, và chắc chắn, Thiên Chúa sẽ bị vùi dập xuống hàng thứ yếu, thậm chí bị tống cổ ra khỏi cuộc đời của tôi.  Bao lâu nay tôi đã làm tôi cho ai?  Ai hay cái gì đang là cứu cánh cuộc đời của tôi?  Hôm nay, tôi sẽ chọn lại như thế nào?  Tôi sẽ sống thể hiện chọn lựa của tôi như thế nào sau giờ cầu nguyện này, và trong suốt cả cuộc đời của tôi?  Tôi nói với Chúa Giêsu về chọn lựa của tôi và những phương thức thể hiện sự chọn lựa ấy trong đời sống.

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa và để ý, câu nào, chữ nào đánh động tôi nhất.  Tôi ở lại với những câu chữ ấy và để ý chúng dẫn tôi đến gần Chúa và tha nhân như thế nào.  Tôi muốn nói gì với Chúa Giêsu về những của cải tôi có?  Một lời cảm tạ chăng?  Tôi xin Chúa giúp tôi khôn ngoan hơn và trưởng thành hơn trong việc sử dụng những của cải vật chất mà tôi đang có hoặc sẽ làm ra.      

Phạm  Đức Hạnh, SJ  

0 comments:

Post a Comment