Saturday, June 3, 2017

Chúa Nhật Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống – 04-06-2017

Le Chua Thanh Than

Tông Đồ Công Vụ 2:1-11

 1 Khi đến ngày lễ Ngũ Tuần, mọi người đang tề tựu ở một nơi,2 bỗng từ trời phát ra một tiếng động, như tiếng gió mạnh ùa vào đầy cả căn nhà, nơi họ đang tụ họp.3 Rồi họ thấy xuất hiện những hình lưỡi giống như lưỡi lửa tản ra đậu xuống từng người một.4 Và ai nấy đều được tràn đầy ơn Thánh Thần, họ bắt đầu nói các thứ tiếng khác, tuỳ theo khả năng Thánh Thần ban cho.5 Lúc đó, tại Giê-ru-sa-lem, có những người Do-thái sùng đạo, từ các dân thiên hạ trở về.6 Nghe tiếng ấy, có nhiều người kéo đến. Họ kinh ngạc vì ai nấy đều nghe các ông nói tiếng bản xứ của mình.7 Họ sửng sốt, thán phục và nói: "Những người đang nói đó không phải là người Ga-li-lê cả ư?8 Thế sao mỗi người chúng ta lại nghe họ nói tiếng mẹ đẻ của chúng ta?9 Chúng ta đây, có người là dân Pác-thi-a, Mê-đi, Ê-lam, Mê-xô-pô-ta-mi-a, Giu-đê, Cáp-pa-đô-ki-a, Pon-tô, và A-xi-a,10 có người là dân Phy-ghi-a, Pam-phy-li-a, Ai-cập, và những vùng Li-by-a giáp giới Ky-rê-nê; nào là những người từ Rô-ma đến đây;11 nào là người Do-thái cũng như người đạo theo; nào là người đảo Cơ-rê-ta hay người Ả-rập, vậy mà chúng ta đều nghe họ dùng tiếng nói của chúng ta mà loan báo những kỳ công của Thiên Chúa!"
(Trích Tông Đồ Công Vụ bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.     Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống có thể được xem như là Sinh Nhật của Giáo hội.  Các bài đọc hôm nay tưng bừng niềm vui và tràn đầy sức sống.  Tôi muốn chia vui cùng Giáo hội trong giờ cầu nguyện này.  Tôi muốn đi vào niềm vui, nhịp sống của cả Giáo hội trong giờ cầu nguyện này. 
2.     Tôi muốn nói chuyện với Chúa Thánh Thần, xin Ngài đã xuống trên các tông đồ xưa, cũng xuống trên tôi, trên Giáo hội hôm nay làm sống lại niềm vui và niềm hăng say rao giảng tin vui đến với mọi người.
3.     Chúa Thánh Thần xuống trên các tông đồ và họ nói tiếng lạ mà ai nghe cũng hiểu và tôn vinh Thiên Chúa, điều này hoàn toàn khác với những kiểu cầu nguyện nói tiếng lạ ngày hôm nay của nhiều nhóm đó đây, nói mà không ai hiểu.  Điều này có thể cho tôi thấy tiếng lạ mà ai cũng hiểu đây chính là tiếng nói của yêu thương, trước giờ tôi không sống yêu thương, thiếu bao dung, sống trong sợ hãi và hận thù, hôm nay tôi nói tiếng yêu thương với mọi người, đây quả là tiếng lạ và ai cũng thích nghe, ai cũng có thể hiểu và ai cũng muốn tôn vinh Chúa.  Tôi xin Chúa Thánh Thần giúp tôi mạnh dạn nói tiếng lạ này và ở mọi nơi tôi đến.
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment