Thursday, February 22, 2024

Thứ Sáu Tuần I Mùa Chay – Năm B – 23-2-2024

Thu Sau I MC

Mát-thêu 5:20-26

20Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời. 21 Anh em đã nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ giết người; ai giết người, thì đáng bị đưa ra toà. 22 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: Ai giận anh em mình, thì đáng bị đưa ra toà.  Ai mắng anh em mình là đồ ngốc, thì đáng bị đưa ra trước Thượng Hội Đồng.  Còn ai chửi anh em mình là quân phản đạo, thì đáng bị lửa hoả ngục thiêu đốt. 23 Vậy, nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, 24thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình. 25 Anh hãy mau mau dàn xếp với đối phương, khi còn đang trên đường đi với người ấy tới cửa công, kẻo người ấy nộp anh cho quan toà, quan toà lại giao anh cho thuộc hạ, và anh sẽ bị tống ngục. 26 Thầy bảo thật cho anh biết: anh sẽ không ra khỏi đó, trước khi trả hết đồng xu cuối cùng.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     “Nếu ngươi tức giận với anh chị em của mình…”.  Tôi muốn dành một chút thời gian để nhớ lại lần tôi tức giận với người thân trong nhà, vợ chồng, cha mẹ, anh chị em, bạn bè hoặc đồng nghiệp…  Có thể là ai đó ở nhà thờ hoặc trong cộng đoàn của tôi… kết quả là gì?  “Nếu ngươi sực nhớ có điều gì bất bình với anh chị em, hãy để của lễ trước bàn thờ rồi đi làm hòa trước đã…”.  Bản thân tôi đã từng trải qua hoặc chứng kiến ​​khoảnh khắc hòa giải như thế này chưa?  Nó thế nào?

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa và để ý xem, có điều gì đó đánh động tôi nhất?  Cuối cùng, nhìn lại thời gian suy chiêm này, tôi có nghĩ rằng tôi có thể biến những suy nghĩ và cảm xúc từ đầu giờ cầu nguyện đến giờ thành một lời cầu nguyện dâng lên Chúa không?  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện này bằng Kinh Dâng Hiến của Thánh I-nha-xi-ô: Lạy Chúa, xin nhận lấy trọn cả tự do, trí nhớ, trí hiểu, và trọn cả ý muốn của con, cùng hết thảy những gì con có, và những gì thuộc về con.  Mọi sự ấy, Chúa đã ban cho con, lạy Chúa, nay con xin dâng lại cho Chúa.  Tất cả là của Chúa, xin Chúa sử dụng hoàn toàn theo ý Chúa.  Chỉ xin ban cho con lòng mến Chúa và ân sủng.  Được như thế, con hoàn toàn mãn nguyện. Amen.”

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment