Wednesday, February 14, 2024

Thứ Năm Sau Lễ Tro – Năm B – 15-2-2024 – Lễ Thánh Claude de La Colombiere SJ

Thu Nam Sau Le Tro

Luca 9:22-25

22Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ trỗi dậy.” 23 Rồi Đức Giê-su nói với mọi người: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo. 24 Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy. 25 Vì người nào được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình hay là thiệt thân, thì nào có lợi gì?”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay cho tôi thấy, Chúa Giêsu đặt một thách đố đối với các môn đệ của Ngài bằng những sự thật bất ngờ và khó chấp nhận về Ngài.  Môn đệ của Ngài thì không được vênh vang tự đắc của kẻ thắng trận theo kiểu trần thế.  Môn đệ của Ngài phải có ao ước trái ngược với địa vị và sự cao cả theo kiểu trần thế mà họ hằng mong đợi.  Khía cạnh nào của việc làm môn đệ Chúa Giêsu mà tôi cảm thấy khó?  Có một nghịch lý liên quan đến việc đi theo con đường của Chúa Giêsu: suy nghĩ và hành động để bảo vệ bản thân là phản tác dụng, trong khi có nguy cơ mất địa vị, quyền lực và an toàn lại có thể dẫn đến ân sủng hoàn toàn tự do nội tâm.  Tôi cảm thấy thế nào khi nghĩ đến điều này?

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa và để ý, có hy vọng hay lo lắng nào trào dâng lên trong lòng?  Chúa Giêsu dường như đang kêu gọi tôi làm gì khi nói về cái giá phải trả của việc làm môn đệ?  Hôm nay là lễ kính Thánh Claude de la Colombière, tu sĩ Dòng Tên, người đã đề cao lòng sùng kính tình yêu và lòng thương xót của Chúa Giêsu, mặc dù ngài phải chịu bách hại và tù đày vì đức tin.  Những cảm xúc và suy nghĩ nào trỗi dậy trong tôi khi tôi chiêm ngưỡng việc vác Thập Giá theo Chúa Giêsu?

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment