Friday, February 23, 2024

Thứ Bảy Tuần I Mùa Chay – Năm B – 24-2-2024

Thu Bay I MC

Mát-thêu 5:43-48

43Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng, “Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. 44 Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em. 45 Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính. 46 Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi?  Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao? 47 Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu?  Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao? 48 Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Những lời dạy của Chúa Giêsu trong bài đọc hôm nay có là một thách đố khi Ngài nói tôi phải tha thứ và cầu nguyện cho những người hãm hại tôi?  Tôi chấp nhận lời dạy này đến mức độ nào?  Tôi chia sẻ với Chúa Giêsu về tất cả những cảm nhận đang diễn ra trong tâm trí tôi về việc: tha thứ và cảm thấy bình an, tự do, vui sống cũng như được chữa lành; không tha thứ và cảm thất mất bình an cũng như cảm thấy đau đớn, giận dữ, nặng nề, cô lập.

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa và để ý những từ ngữ hoặc cụm từ đánh động tôi nhiều nhất.  Tôi cũng để ý đến những lời dạy của Chúa Giêsu muốn tôi phải sống khác với những tiêu chuẩn trần thế như: “Ông ăn chả, bà ăn nem” hoặc, “mắt đền mắt, răng đền răng.”  Chúa Giêsu cho lối sống công bằng theo tiêu chuẩn trần thế như vậy là, chưa đủ tiêu chuẩn để theo Ngài, để được vào Nước Trời, bởi những kẻ bất lương đều xử sự với nhau như thế.  Chúa Giêsu đưa ra một giáo lý mới, vượt lên trên tất cả những giá trị công bằng của trần thế.  Tôi đón nhận giáo lý mới này như thế nào?  Tôi có thể biến những cảm xúc xảy đến trong tôi, từ đầu giờ cầu nguyện đến giờ, thành một lời cầu nguyện để dâng để lên Chúa trong lúc này?  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện này bằng Kinh Dâng Hiến của Thánh I-nha-xi-ô: Lạy Chúa, xin nhận lấy trọn cả tự do, trí nhớ, trí hiểu, và trọn cả ý muốn của con, cùng hết thảy những gì con có, và những gì thuộc về con.  Mọi sự ấy, Chúa đã ban cho con, lạy Chúa, nay con xin dâng lại cho Chúa.  Tất cả là của Chúa, xin Chúa sử dụng hoàn toàn theo ý Chúa.  Chỉ xin ban cho con lòng mến Chúa và ân sủng.  Được như thế, con hoàn toàn mãn nguyện. Amen.”

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment