Sunday, February 4, 2024

Thứ Hai – Tuần V Thường Niên – Năm B – 5-2-2024 - Lễ Thánh Agathar, Đồng Trinh Tử Đạo

Thu Hai V TN

1 Vua 8:1-7, 9-13

1Bấy giờ vua Sa-lô-môn triệu tập bên mình, tại Giê-ru-sa-lem, các kỳ mục Ít-ra-en, gồm tất cả các người đứng đầu các chi tộc cùng các trưởng tộc con cái Ít-ra-en, để đưa Hòm Bia Giao Ước của Đức Chúa lên, từ Thành vua Đa-vít tức là Xi-on. 2 Mọi người Ít-ra-en tập hợp lại bên vua Sa-lô-môn trong tháng Ê-ta-nim tức là tháng thứ bảy để mừng Lễ. 3 Tất cả các kỳ mục Ít-ra-en đều tới; các tư tế thì khiêng Hòm Bia, 4và đưa Hòm Bia của Đức Chúa cũng như Lều Hội Ngộ và tất cả các vật dụng thánh trong Lều lên.  Các tư tế và các thầy Lê-vi đưa những thứ ấy lên. 5 Vua Sa-lô-môn và toàn thể cộng đồng Ít-ra-en tụ họp lại bên cạnh vua trước Hòm Bia, sát tế chiên bò nhiều vô kể, không sao đếm nổi. 6 Các tư tế đưa Hòm Bia Giao Ước của Đức Chúa vào nơi đã dành sẵn trong cung Đơ-via của Đền Thờ, tức là Nơi Cực Thánh, dưới cánh các Kê-ru-bim. 7 Quả vậy, các Kê-ru-bim xoè cánh ra bên trên Hòm Bia, che phía trên Hòm Bia và các đòn khiêng. 9 Trong Hòm Bia không có gì ngoài hai Bia đá ông Mô-sê đã đặt vào đó, trên núi Khô-rếp, khi Đức Chúa lập Giao Ước với con cái Ít-ra-en vào thời họ ra khỏi đất Ai-cập.

10 Khi các tư tế ra khỏi Cung Thánh, thì có đám mây toả đầy Đền Thờ Đức Chúa. 11 Các tư tế không thể tiếp tục thi hành nhiệm vụ được vì đám mây: quả thật, vinh quang Đức Chúa đã tràn ngập Đền Thờ Đức Chúa. 12 Bấy giờ vua Sa-lô-môn nói, “Đức Chúa đã phán: Người sẽ ngự trong đám mây dày đặc.  Vâng, 13con đã xây cho Ngài một ngôi nhà cao sang, một nơi để Ngài ngự muôn đời.”

(Trích Sách Các Vua I, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1. Tôi có thể hình dung toàn bộ quang cảnh cung nghinh Hòm Bia được mô tả trong bài đọc hôm nay.  Nó được kể lại rất chi tiết, trật tự lớp lang và mọi sự kết hợp với nhau rất hài hòa, phong phú.  Vinh quang của Chúa cũng đã đáp lại nỗ lực ấy của con người.  Điều gì nổi bật với tôi trong quang cảnh này?  Hòm giao ước và tất cả những gì nó đại diện: một lời hứa, một thỏa thuận thiêng liêng giữa Thiên Chúa và con người.  Điều răn của Chúa trên những phiến đá.  Vai trò của sự vâng lời.  Sự tôn nghiêm bên trong thánh điện, nơi cực thánh.  Chúa ngự trong bóng tối dày đặc.  Tôi đang ở đâu giữa tất cả những điều này?

2. Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa và đặt mình vào bối cảnh đó.  Hãy xem Sô-lô-mon hướng dẫn hành lễ.  Tôi có thể cảm nhận được sự hiện diện của Chúa xung quanh tôi không?  Mối liên hệ giữa Thiên Chúa và con người?  Tôi có thể khao khát sự hiện diện của Chúa ở những nơi đâu?  Trong chính không gian mà tôi đang đặt mình vào, hãy để ý đến sự khích lệ: “Hãy đến gần Chúa thì Ngài sẽ đến gần bạn”.  Hãy yên tâm.  Hãy nói lên lời nguyện tự đáy lòng tôi ở ngay nơi thánh này.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment