Friday, February 16, 2024

Thứ Bảy Sau Lễ Tro – Năm B – 17-2-2024

Thu Bay Sau Le Tro

Luca 5:27-32

27Khi ấy, Đức Giê-su trông thấy một người thu thuế, tên là Lê-vi, đang ngồi ở trạm thu thuế. Người bảo ông: “Anh hãy theo tôi!” 28 Ông bỏ tất cả, đứng dậy đi theo Người. 29 Ông Lê-vi làm tiệc lớn đãi Người tại nhà ông.  Có đông đảo người thu thuế và những người khác cùng ăn với các ngài. 30 Những người Pha-ri-sêu và những kinh sư thuộc nhóm của họ mới lẩm bẩm trách các môn đệ Đức Giê-su rằng: “Sao các ông lại ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi?” 31 Đức Giê-su đáp lại họ rằng: “Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. 32 Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn.”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Mùa Chay là mùa Giáo hội mời gọi tôi hoán cải, thay đổi tâm hồn.  Bài đọc hôm nay cũng theo ý hướng ấy, nói về cuộc hoán cải đổi đời của Lê-vi, một người thu thuế, mà trong cái nhìn của người Do-thái, ông là một người tội lỗi.  Mặc cảm tội lỗi đã đè nặng trên ông bao lâu nay, khiến ông luôn cảm thấy mệt mỏi và bị tránh xa.  Hôm nay Chúa Giêsu gọi ông, ông dứt khoát đứng dậy và đi theo Ngài.  Có thể Chúa Giêsu cũng gọi tôi chăng?  Cuộc sống của tôi bao lâu nay có tự do không?  Có bình an không?  Hôm nay, Chúa Giêsu gọi tôi, tôi đáp trả như thế nào? 

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa và để ý những từ nào hay cụm từ nào đánh động tôi nhất.  Hãy để những từ ngữ ấy vang vọng mãi trong tôi, giúp tôi mạnh dạn tiến đến gần Chúa Giêsu hơn và gần anh chị em hơn.  Tôi lấy lời của Chúa Giêsu như lời kinh giúp tôi ngẫm suy suốt ngày hôm nay, làm cho tôi mạnh mẽ dám đứng lên đáp lại tiếng gọi của Ngài: “Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần.  Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn.”

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment