Sunday, February 25, 2024

Thứ Hai Tuần II Mùa Chay – Năm B – 26-2-2024

Thu Hai II MC

Luca 6:36-38

36Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ. 37 Anh em đừng xét đoán, thì anh em sẽ không bị Thiên Chúa xét đoán.  Anh em đừng lên án, thì sẽ không bị Thiên Chúa lên án.  Anh em hãy tha thứ, thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha. 38 Anh em hãy cho, thì sẽ được Thiên Chúa cho lại.  Người sẽ đong cho anh em đấu đủ lượng đã dằn, đã lắc và đầy tràn, mà đổ vào vạt áo anh em.  Vì anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy.”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Trong bài cầu nguyện của Thứ Bảy tuần qua, câu kết của bài đọc hôm ấy là: “Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện” (Mt 5:48).  Câu ấy nghe thật khó thực hiện, vì làm sao tôi có thể hoàn thiện như Thiên Chúa được, bởi tôi là một thụ tạo, bất toàn.  Tôi sinh là một con người bất toàn và chết cũng vẫn là một con người bất toàn.  Bài đọc hôm nay mở đầu bằng một câu cũng mang nghĩa gần giống như thế, nhưng tôi có thể làm được phần nào.  Chúa Giêsu nói: “Các con hãy có lòng nhân từ, như Cha các con là Đấng nhân từ.”  Gần đây, tôi cảm nghiệm được lòng nhân từ ở những nơi nào và ở những ai?  Hãy cảm tạ Chúa về những cảm nghiệm ấy trong giây phút này.  Tôi đọc lại lời dạy trên của Chúa Giêsu và ý thức lời của Ngài đang nhắc nhở tôi về những tương quan giữa tôi với mọi người trong cuộc sống hằng ngày: “Đừng xét đoán…  Đừng lên án…  Hãy tha thứ…  Hãy cho đi…”  Hãy nói chuyện với Chúa Giêsu về những người đang xuất hiện trong tâm trí tôi lúc này.

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa và chú ý những từ mô tả thước đo lòng quảng đại của Chúa.  Chúa Giêsu nói: Vì các con đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho các con bằng đấu ấy.”  Chúa Giêsu không nói về một khoản tiền keo kiệt, nhưng là một lượng phúc lành dồi dào đổ tràn vào lòng tôi.  Tôi muốn xin Chúa Giêsu giúp tôi hôm nay, biết sống lòng nhân từ và nhận lòng nhân từ của Ngài, có lẽ bằng những cách không ngờ được.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện này bằng Kinh Dâng Hiến của Thánh I-nha-xi-ô: Lạy Chúa, xin nhận lấy tất cả tự do, trí nhớ, trí hiểu, và cả ý chí con, tất cả những gì con có, và đang làm chủ.  Mọi sự ấy, Chúa đã ban cho con, lạy Chúa, nay con xin dâng lại cho Chúa.  Tất cả là của Chúa, xin Chúa sử dụng hoàn toàn theo ý Chúa.  Chỉ xin ban cho con tình yêu và ân sủng của Chúa.  Đối với con, thế là đủ. Amen.”

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment