Monday, February 5, 2024

Thứ Ba – Tuần V Thường Niên – Năm B – 6-2-2024 - Lễ Thánh Paul Miki và Các Bạn Tử Đạo

Thu Ba V TN

1 Vua 8:22-23, 27-30

22Khi ấy, vua Sa-lô-môn đứng trước bàn thờ của Đức Chúa, trước toàn thể cộng đồng Ít-ra-en, giơ hai tay lên trời và 23thưa: “Lạy Đức Chúa là Thiên Chúa Ít-ra-en, chốn trời cao cũng như nơi đất thấp, chẳng có thần nào giống như Ngài.  Ngài vẫn giữ giao ước và tình thương đối với các tôi tớ Ngài, khi họ hết lòng bước đi trước nhan Ngài. 27 Có thật Thiên Chúa cư ngụ dưới đất chăng?  Này, trời cao thăm thẳm còn không chứa nổi Ngài, huống chi ngôi nhà con đã xây đây! 28 Lạy Đức Chúa, Thiên Chúa của con!  Xin đoái đến lời tôi tớ Chúa cầu xin khẩn nguyện, mà lắng nghe tiếng kêu cầu của tôi tớ Ngài dâng trước tôn nhan hôm nay. 29 Xin Ngài để mắt nhìn đến ngôi nhà này đêm ngày, nhìn đến nơi này, vì Ngài đã phán ‘Danh Ta sẽ ở đấy’; xin Ngài lắng nghe lời nguyện tôi tớ Ngài dâng ở nơi đây. 30 Xin nghe lời nài van của tôi tớ Ngài và của Ít-ra-en dân Ngài dâng lên ở nơi đây.  Từ trời, nơi Ngài ngự, xin lắng nghe; xin lắng nghe và tha thứ.”

(Trích Sách Các Vua I, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay cho tôi nghe được lời cầu nguyện trước quốc dân của một vị vua giàu có, khôn ngoan, quyền lực nhưng rất khiêm nhường và đầy lòng kính mến Thiên Chúa.  Tôi muốn cầu nguyện ở đâu để cả thế giới thấy ngày nay được trong lời nguyện của tôi diễn tả một tâm hồn rất “khiêm tốn” và đầy lòng “kính mến” Thiên Chúa?  Hãy xem tư thế của Sa-lô-môn khi ông xưng hô với Thiên Chúa: “Ông đứng trước bàn thờ của Thiên Chúa Gia-vê… và dang tay lên trời”.  Việc chú ý đến tư thế có thể giúp tôi cầu nguyện như thế nào?  Nó có giúp ích gì cho tôi không?  Sa-lô-môn cầu xin Thiên Chúa hãy “để mắt nhìn và tha thứ”.  Ngày nay, ở mức độ tương tác nào giữa tôi với Chúa cần có sự tha thứ của Ngài?  Ở mức độ cá nhân?  Đôi khi nó rất rõ ràng, đôi khi nó khá tinh tế, vì vậy hãy chú ý đến những gì nổi lên một cách tự nhiên trong tôi…

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa và để ý xem điều gì nổi bật đối với tôi…  Tôi dành cả thời gian còn lại của giờ cầu nguyện, mở lòng và ý thức sự hiện hữu của bản thân trong cuộc đời này và giữa xã hội quanh tôi.  Tôi có thể cầu nguyện những lời nguyện của Sa-lô-môn cho một nơi nào đó trên thế giới hiện nay: “Xin cho danh Chúa được cả sáng”.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment