Thursday, May 16, 2019

Thứ Sáu Tuần IV Phục Sinh – Năm C – 17-5-2019


Thu Sau IV PS

Gioan 14:1-6

1 Anh em đừng xao xuyến! Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy.2 Trong nhà Cha Thầy, có nhiều chỗ ở; nếu không, Thầy đã nói với anh em rồi, vì Thầy đi dọn chỗ cho anh em.3 Nếu Thầy đi dọn chỗ cho anh em, thì Thầy lại đến và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó.4 Và Thầy đi đâu, thì anh em biết đường rồi."5 Ông Tô-ma nói với Đức Giê-su: "Thưa Thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao chúng con biết được đường?"6 Đức Giê-su đáp: "Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy.

(Trích Phúc âm Gioan bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:

1.     Bài đọc hôm nay là một phần của Lời Trăng Trối của Chúa Giêsu trước khi Ngài bước vào cuộc khổ nạn.  Tôi có thể đọc thấy nỗi buồn và lo lắng của thầy trò khi phải xa nhau.  Chính vì thế, Chúa Giêsu đã phải trấn an các môn đệ: “Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy.”  Trong giờ cầu nguyện này, tôi muốn đi vào trong những cảm nghiệm của thầy trò lúc này, để đọc ra được tình thương, nỗi buồn và sự gắn bó của họ với nhau.  Tôi cũng muốn được gắn bó với Chúa Giêsu, như các môn đệ xưa gắn bó với Ngài, để Ngài ở đâu tôi cũng được ở đó với Ngài. 

2.     Tô-ma có vẻ hoang mang, khi Chúa Giêsu nói Ngài sẽ phải xa các môn đệ, vì làm sao ông biết đường nào để tìm Ngài.  Có thể tôi cũng đang có tâm trạng hoang mang bối rối như vậy chăng?  Giữa bao nhiêu niềm tin tôn giáo, tôn giáo nào là chân chính?  Giữa bao nhiêu học thuyết và thầy dạy, ai dạy cũng hay và cũng có lý, vậy học thuyết nào và ai là những thầy dạy đúng?  Chúa Giêsu cho Tô-ma và cũng là cho tôi một định hướng: Nếu tôi sống đúng với sự thật, nếu tôi ban phát sự sống ở mọi nơi tôi đến, chắc chắn tôi sẽ không bao giờ lạc đường và chắc chắn, tôi sẽ gặp Chúa Giêsu.  Nếu tôi gặp được Chúa Giêsu, tôi cũng sẽ gặp được Chúa Cha.  Tôi muốn xem lại và quyết định lại cho đời sống của tôi, kể từ hôm nay trở đi, tôi sẽ cố gắng sống thật, nói thật, nghĩ thật và yêu sự thật để mọi lời tôi nói và mọi việc tôi làm phải đem đến sự sống ở mọi nơi và mọi người tôi tiếp xúc.  Giờ đây xin Chúa chúc lành cho quyết tâm này của tôi, và sẽ bắt đầu sống quyết tâm này ngay ngày hôm nay.   

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment