Monday, May 27, 2019

Thứ Ba Tuần VI Phục Sinh – Năm C – 28-5-2019


Thu Ba V I PS

Tông Đồ Công Vụ 16:22-34

22 Đám đông nổi lên chống hai ông. Các quan toà, sau khi đã cho lột áo hai ông, thì ra lệnh đánh đòn.23 Khi đã đánh nhừ tử, họ tống hai ông vào ngục, và truyền cho viên cai ngục phải canh giữ cẩn thận.24 Được lệnh đó, người này tống hai ông vào phòng giam sâu nhất và cùm chân lại.

25 Vào quãng nửa đêm, ông Phao-lô và ông Xi-la hát thánh ca cầu nguyện với Thiên Chúa; các người tù nghe hai ông hát.26 Bỗng nhiên có động đất mạnh, khiến nền móng nhà tù phải rung chuyển. Ngay lúc đó, tất cả các cửa mở toang và xiềng xích của mọi người buột tung ra.27 Viên cai ngục choàng dậy và thấy các cửa ngục mở toang, liền rút gươm định tự tử, vì tưởng rằng các người tù đã trốn đi.28 Nhưng ông Phao-lô lớn tiếng bảo: "Ông chớ hại mình làm chi: chúng tôi còn cả đây mà!"

29 Viên cai ngục bảo lấy đèn, nhảy bổ vào, run rẩy sấp mình dưới chân ông Phao-lô và ông Xi-la,30 rồi đưa hai ông ra ngoài và nói: "Thưa các ngài, tôi phải làm gì để được cứu độ? "31 Hai ông đáp: "Hãy tin vào Chúa Giê-su, thì ông và cả nhà sẽ được cứu độ."32 Hai ông liền giảng lời Chúa cho viên cai ngục cùng mọi người trong nhà ông ấy.33 Ngay lúc đó, giữa ban đêm, viên cai ngục đem hai ông đi, rửa các vết thương, và lập tức ông ấy được chịu phép rửa cùng với tất cả người nhà.34 Rồi ông ấy đưa hai ông lên nhà, dọn bàn ăn. Ông và cả nhà vui mừng vì đã tin Thiên Chúa.

(Trích Tông Đồ Công Vụ bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:

1.      Bài đọc hôm nay có thể được tóm lược bằng hai cụm từ: Bắt bớTin mừng.  Bắt bớ hay bách hại đã gắn liền với lịch sử Giáo hội ngay từ những ngày đầu của Giáo hội.  Khởi đi từ cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, các tín hữu đã không ngừng bị bách hại ở mọi thời đại, và mọi văn hóa.  Dầu vậy, các tín hữu vẫn kiên trì và sáng tạo trong việc rao giảng tin mừng, đồng thời can đảm làm chứng vê Chúa Giêsu Phục Sinh dưới mọi hình thức.  Bài đọc hôm nay là một ví dụ.  Phao-lô không ngừng tận dụng mọi cách để rao giảng về Chúa Giêsu.  Tôi đã và đang tìm mọi cách diễn tả tình yêu Chúa những khi nào?  Có bao giờ vì khó khăn và bách hại mà tôi muốn buông bỏ việc chia sẻ đức tin với những người xung quanh?

2.      Tin mừng đúng nghĩa luôn mang yêu thương, niềm vui, sức sống, bình an và hạnh phúc đến cho mọi nơi và mọi người.  Viên cai ngục nhận được Tin mừng từ Phao-lô khiến cả nhà ông được vui.  Các tông đồ xưa kia đón nhận được tin mừng phục sinh của Chúa Giêsu, họ đầy niềm vui, dám ra đi chia sẻ tin vui ấy dẫu có bị bắt bớ và tù đầy.  Tôi muốn xem lại đời sống của tôi bao lâu nay, mỗi khi nói về Chúa, tôi đã nói tin mừng, tin vui, hay chỉ nói đến tội và sự trừng phạt?  Tôi muốn từ nay sẽ mãi là sứ giả của tin mừng, chứ không phải là sứ giả của tin ác nữa.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment