Tuesday, May 7, 2019

Thứ Tư Tuần III Phục Sinh – Năm C – 8-5-2019


Thu Tu III PS

Tông Đồ Công Vụ 8:1-8  

1 Phần ông Sao-lô, ông tán thành việc giết ông Tê-pha-nô. Hồi ấy, Hội Thánh tại Giê-ru-sa-lem trải qua một cơn bắt bớ dữ dội. Ngoài các Tông Đồ ra, mọi người đều phải tản mác về các vùng quê miền Giu-đê và Sa-ma-ri.2 Có mấy người sùng đạo chôn cất ông Tê-pha-nô và khóc thương ông thảm thiết.3 Còn ông Sao-lô thì cứ phá hoại Hội Thánh: ông đến từng nhà, lôi cả đàn ông lẫn đàn bà đi tống ngục.4 Vậy những người phải tản mác này đi khắp nơi loan báo lời Chúa.5 Ông Phi-líp-phê xuống một thành miền Sa-ma-ri và rao giảng Đức Ki-tô cho dân cư ở đó.6 Đám đông một lòng chú ý đến những điều ông Phi-líp-phê giảng, bởi được nghe đồn và được chứng kiến những dấu lạ ông làm.7Thật vậy, các thần ô uế vừa kêu lớn tiếng vừa xuất khỏi nhiều người trong số những kẻ bị chúng ám. Nhiều người tê bại và tàn tật được chữa lành.8 Trong thành, người ta rất vui mừng.

(Trích Tông Đồ Công Vụ bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:

1.      Bài đọc hôm nay có thể gợi lên trong tôi những bực tức, khi tôi thấy các Kitô hữu bị bắt bớ và giết hại không chỉ bởi những cường quyền, nhưng còn bởi những người nhân danh Thiên Chúa, như trường hợp Sao-lô, một người Biệt phái, nhiệt thành đến điên cuồng với niềm tôn giáo của ông.  Điều này có thể khiến tôi phải suy nghĩ về đời sống đạo của tôi.  Lòng nhiệt thành đến điên cuồng về niềm tin của tôi có thể khiến tôi trở thành quá khích và lạc giáo.  Có thể chuẩn mực sau đây sẽ giúp tôi phân định rõ ràng đúng sai đó là, nhân danh niềm tin tôn giáo để giết hại người khác không bao giờ là đúng.  Niềm tin tôn giáo, cùng đích, phải dẫn con người đến sự sống và yêu thương.  Tôi muốn dành đôi phút này cầu nguyện cho chính tôi, đặc biệt cầu nguyện cho những người đã bị tổn thương do chính tôi đã nhân danh tôn giáo lên án hay trừng phạt họ.

2.      Dẫu các Kitô hữu bị bách hại khốc liệt, tôi có thấy một chút hy vọng nào trong bài đọc hôm nay không?  Sao-lô, dù ông đã bắt bớ các Kitô hữu rất gắt gao, sau khi trở lại đã trở thành một vị thánh cột trụ trong Giáo hội hôm nay.  Tôi có một hy vọng nào đối với những người đang có những thù nghịch với Giáo hội không?  Tôi muốn cầu nguyện cho họ.  Bởi bắt bớ mà các Kitô hữu phải tản mát khắp nơi, vì thế mà Giáo hội được lan rộng.  Việc Chúa làm thật kỳ diệu biết bao.  Tôi muốn cám ơn Chúa về món quà đức tin mà tôi có hiện nay, đức tin này đã được vun trồng từ biết bao nhiêu cuộc đổ máu của tiền nhân.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment