Friday, April 13, 2018

Thứ Bảy Tuần II Phục Sinh – Năm B - II – 14-4-2018


Thu Bay II PS
Tông Đồ Công Vụ 6:1-7
1Thời đó, khi số môn đệ thêm đông, thì các tín hữu Do-thái theo văn hoá Hy-lạp kêu trách những tín hữu Do-thái bản xứ, vì trong việc phân phát lương thực hằng ngày, các bà goá trong nhóm họ bị bỏ quên.2 Bởi thế, Nhóm Mười Hai triệu tập toàn thể các môn đệ và nói: "Chúng tôi mà bỏ việc rao giảng Lời Thiên Chúa để lo việc ăn uống, là điều không phải.3 Vậy, thưa anh em, anh em hãy tìm trong cộng đoàn bảy người được tiếng tốt, đầy Thần Khí và khôn ngoan, rồi chúng tôi sẽ cắt đặt họ làm công việc đó.4 Còn chúng tôi, chúng tôi sẽ chuyên lo cầu nguyện và phục vụ Lời Thiên Chúa."5 Đề nghị trên được mọi người tán thành. Họ chọn ông Tê-pha-nô, một người đầy lòng tin và đầy Thánh Thần, cùng với các ông Phi-líp-phê, Pơ-rô-khô-rô, Ni-ca-no, Ti-môn, Pác-mê-na và ông Ni-cô-la, một người ngoại quê An-ti-ô-khi-a đã theo đạo Do-thái.6 Họ đưa các ông ra trước mặt các Tông Đồ. Sau khi cầu nguyện, các Tông Đồ đặt tay trên các ông.7 Lời Thiên Chúa vẫn lan tràn, và tại Giê-ru-sa-lem, số các môn đệ tăng thêm rất nhiều, lại cũng có một đám rất đông các tư tế đón nhận đức tin.
(Trích Tông Đồ Công Vụ bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.     Bài đọc hôm nay cho tôi gặp một sự kiện rất con người mà ở thời đại nào và văn hóa nào cũng có đó là chuyện kỳ thị giữa những người không cùng văn hóa, ngôn ngữ và mầu da với nhau.  Nhưng đó là chuyện bình thường, điều đáng lưu ý ở đây đó là cách giải quyết vấn đề của các Kitô hữu tiên khởi bằng cách: họ đã trình bày cùng người đại diện cộng đoàn và tất cả mọi người cùng đem vấn đề vào cầu nguyện, qua cầu nguyện họ tìm hướng đi cho vấn đề.  Tôi có thể học cách giải quyết vấn đề của các Kitô hữu tiên khởi chăng?  Tôi đang có vấn đề nào trong đời sống của tôi, của gia đình tôi, của cộng đoàn tôi?  Tôi có thể đem vào giờ cầu nguyện này và xin Chúa giúp tôi có hướng đi cho vấn đề.  Lạy Chúa xin cho con được mở lòng và nhạy bén trước sự hướng dẫn của Chúa. 
2.     Bài đọc hôm nay cũng cho tôi thấy một sự kiện lịch sử trong Giáo hội thời sơ khai.  Khi nhu cầu gia tăng vì số người gia nhập Kitô giáo ngày càng nhiều, trong khi đó số tông đồ thì giới hạn.  Giáo hội đã nghĩ đến chọn một số người lo đời sống phục vụ và mục vụ cộng đoàn, chính vì thế mà tác vụ Phó tế vĩnh viễn hình thành.  Ngày nay ở các nước Phương tây cũng bắt đầu khan hiếm linh mục, Giáo hội cũng mở lại tác vụ Phó tế vĩnh viễn để có người giúp Giáo hội.  Trong giờ cầu nguyện này tôi muốn cầu nguyện cho các Phó tế vĩnh viễn và gia đình của họ, đặc biệt các gia đình phó tế trong cộng đoàn của tôi.  Tôi cũng cầu nguyện cho sự mở lòng của mọi người biết đón nhận các phó tế vĩnh viễn, bởi họ vẫn gặp nhiều khó khăn trong mục vụ vì nhiều người vẫn chưa chấp nhận các phó tế. 
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment