Monday, April 2, 2018

Thứ Ba Phục Sinh – Năm B - II – 3-4-2018


Thu Ba PS
Gioan 20:11-18
11 Bà Ma-ri-a Mác-đa-la đứng ở ngoài, gần bên mộ, mà khóc. Bà vừa khóc vừa cúi xuống nhìn vào trong mộ,12 thì thấy hai thiên thần mặc áo trắng ngồi ở nơi đã đặt thi hài của Đức Giê-su, một vị ở phía đầu, một vị ở phía chân.13 Thiên thần hỏi bà: "Này bà, sao bà khóc?" Bà thưa: "Người ta đã lấy mất Chúa tôi rồi, và tôi không biết họ để Người ở đâu!"14 Nói xong, bà quay lại và thấy Đức Giê-su đứng đó, nhưng bà không biết là Đức Giê-su.15 Đức Giê-su nói với bà: "Này bà, sao bà khóc? Bà tìm ai?" Bà Ma-ri-a tưởng là người làm vườn, liền nói: "Thưa ông, nếu ông đã đem Người đi, thì xin nói cho tôi biết ông để Người ở đâu, tôi sẽ đem Người về."16 Đức Giê-su gọi bà: "Ma-ri-a!" Bà quay lại và nói bằng tiếng Híp-ri: "Ráp-bu-ni!" (nghĩa là "Lạy Thầy").17 Đức Giê-su bảo: "Thôi, đừng giữ Thầy lại, vì Thầy chưa lên cùng Chúa Cha. Nhưng hãy đi gặp anh em Thầy và bảo họ: "Thầy lên cùng Cha của Thầy, cũng là Cha của anh em, lên cùng Thiên Chúa của Thầy, cũng là Thiên Chúa của anh em".18 Bà Ma-ri-a Mác-đa-la đi báo cho các môn đệ: "Tôi đã thấy Chúa", và bà kể lại những điều Người đã nói với bà.
(Trích Phúc âm Gioan bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.      Trình thuật về việc Chúa Giêsu sống lại hôm nay có thể giúp tôi nhận ra Maria Mác-đa-la, một con người của lòng mến.  Bà yêu Chúa có lẽ hơn hẳn tất cả các môn đệ khác.  Chính ở tình thương rất lớn của Maria mà tôi có thể hiểu được tấm lòng tan nát, hoang mang của bà.  Một mình sáng sớm ra mộ, không thấy xác của người bà yêu mến nên bà khóc, rồi bà còn hỏi người mà bà tưởng là người làm vườn đã để xác Chúa Giêsu ở đâu để bà đi lấy về!  Tôi có thể bước vào giờ cầu nguyện này với Maria.  Tôi có thể như thiên thần hỏi bà: “Này bà, sao bà khóc?”  Tôi để ý cách trả lời của bà.  Tôi để ý tấm lòng của bà có với Chúa Giêsu và tôi cũng cầu nguyện cho tôi được có lòng mến Chúa Giêsu như bà.
2.      Chúa Giêsu chỉ gọi tên của bà và bà đã nhận ra.  Gioan có cách viết rất tế nhị, ngài dùng những chi tiết rất riêng tư, thân mật nhất của cuộc sống: Tên gọi.  Không có một cái gì thân mật, quen thuộc và thân thương đối với một con người cho bằng tên gọi của người ấy.  Tên gọi đã vậy và được gọi bởi người tôi yêu mến nhất sẽ mang một ý nghĩa rất đặc biệt.  Tôi có thể để ý trong giờ cầu nguyện này, Chúa Giêsu Phục sinh có thể gọi tôi bằng cái gì rất thân thương và thầm kín trong tôi.  Tôi cố gắng lắng nghe Thiên Chúa, người yêu của tôi.
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment