Wednesday, May 22, 2024

Thứ Năm Tuần VII Thường Niên – Năm B – 23-5-2024

Thu Nam VII TN

Mác-cô 9:41-50 

41Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Ai cho anh em uống một chén nước lẽ anh em thuộc về Đấng Ki-, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu. 42 Ai làm cớ cho một trong những kẻ mọn đang tin đây phải sa ngã, thì thà buộc cối đá lớn vào cổ ném xuống biển còn hơn43 Nếu tay anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt đi; thà cụt một tay được vào cõi sống còn hơn đủ hai tay phải sa hoả ngục, phải vào lửa không hề tắt. [4445 Nếu chân anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt đi; thà cụt một chân được vào cõi sống còn hơn đủ hai chân bị ném vào hoả ngục. [4647 Nếu mắt anh làm cớ cho anh sa ngã, thì móc đi; thà chột mắt được vào Nước Thiên Chúa còn hơn đủ hai mắt bị ném vào hoả ngục48nơi giòi bọ không hề chết lửa không hề tắt49 Quả thật, ai nấy sẽ được luyện bằng lửa như thể ướp bằng muối50 Muối cái tốt. Nhưng muối hết mặn, thì anh em sẽ lấy ướp cho mặn lại? Anh em hãy giữ muối trong lòng anh em, sống hoà thuận với nhau.” 

(Trích Phúc âm Mác-cô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading) 

Gợi ý cầu nguyện 

1. Những lời dạy của Chúa Giêsu trong bài đọc hôm nay nghe thật dứt khoát gắt gao. Nào : cột cối đá vào cổ rồi ném xuống biển, nào cắt tay, chặt chân, móc mắt! Ôi, sợ quá!  Tôi không thể hiểu những lời dạy trên của Chúa Giêsu theo nghĩa đen được; bởi nếu vậy, chắc chắn cuộc đời này chẳng mấy người không bị cột cối đá vào cổ, cũng chẳng mấy người còn lành lặn mắt mũi, chân tay! Lý do rất đơn giản, đó bởi ai cũng bất toàn, ai cũng những lúc mắc những tội liên quan đến tay, chân, mắt, miệng... Điều Chúa Giêsu nóiđây chỉ thể hiểu theo nghĩa bóng. Mắt, mũi, tay, chân những phận rất quan trọng của thể ai cũng quý trọng, giữ gìn, nhưng quý đến mấy đi nữa cũng không thể so sánh được với giá trị của Nước Trời. Câu hỏi cần đặt ra với tôi trong giờ cầu nguyện hôm nay lẽ : Liệu Nước Trời phải điều quý nhất trong cuộc đời tôi? khi nào tôi dám đánh đổi tất cả để được Nước Trời, hay tôi đã đánh đổi Nước Trời cho tất cả những tạm bợ rất trần thế này? Tôi dành thời gian để suy niệm về đều này nói chuyện với Chúa.  

2. Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa dừng lạinhững từ hoặc cụm từ nào đánh động tôi nhất. Tôi để ý những từ ngữ ấy đang dâng trào trong tôi những cảm nghĩ gì. Chúng dẫn tôi đến gần Chúa hay đẩy tôi xa Chúa? Chúng thúc đẩy tôi đến những chọn lựa quyết liệt về Nước Trời ra sao? điều tôi cần Chúa Giêsu giúp trong chọn lựa này? Tôi tâm sự cùng Chúa Giesu xin Ngài giúp đỡ.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment