Wednesday, May 8, 2024

Thứ Năm Tuần VI Phục Sinh – Năm B – 9-5-2024 - Lễ Thăng Thiên

Thu Nam VI PS

Mác-cô 16:15-20

15 Khi ấy, Đức Giê-su hiện ra với Nhóm Mười Một và nói với các ông rằng: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo. 16 Ai tin và chịu phép rửa, sẽ được cứu độ; còn ai không tin, thì sẽ bị kết án. 17 Đây là những dấu lạ sẽ đi theo những ai có lòng tin: nhân danh Thầy, họ sẽ trừ được quỷ, sẽ nói được những tiếng mới lạ. 18 Họ sẽ cầm được rắn, và dù có uống nhằm thuốc độc, thì cũng chẳng sao.  Và nếu họ đặt tay trên những người bệnh, thì những người này sẽ được mạnh khoẻ.” 19 Nói xong, Chúa Giê-su được đưa lên trời và ngự bên hữu Thiên Chúa. 20 Còn các Tông Đồ thì ra đi rao giảng khắp nơi, có Chúa cùng hoạt động với các ông, và dùng những dấu lạ kèm theo mà xác nhận lời các ông rao giảng.

(Trích Phúc âm Mác-cô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1. Hôm nay là Lễ Thăng Thiên, hay còn gọi là Lễ Chúa Lên Trời.  Bài đọc hôm nay tôi nhận thấy trước khi về trời, Chúa Giêsu trao cho các môn đệ một mệnh lệnh: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo”.  Toàn bộ bối cảnh và sứ điệp của Chúa Giêsu chính là trọng tâm đời sống đức tin của Giáo hội, và mọi Kitô hữu có thể được khuyến khích sử dụng trí tưởng tượng của mình để đặt mình bên cạnh các môn đệ của Ngài.  Hãy hình dung tôi là một trong những môn đệ đang tụ tập quanh Chúa Giêsu.  Những tuần vừa qua là một cơn lốc của bi kịch và lễ kỷ niệm.  Có lẽ các sự kiện Phục Sinh đã tiếp thêm sinh lực cho đức tin của tôi?  Những tuần cuối cùng ở với Chúa có củng cố và chuẩn bị cho sứ mạng của tôi không?  Tôi đã sẵn sàng cho bước tiếp theo chưa?  Nhân danh Thầy, họ sẽ trừ được quỷ, sẽ nói được những tiếng mới lạ.  Họ sẽ cầm được rắn, và dù có uống nhằm thuốc độc, thì cũng chẳng sao.  Và nếu họ đặt tay trên những người bệnh, thì những người này sẽ được mạnh khoẻ.”  Ngôn ngữ ngày này nghe có vẻ xưa, nhưng hãy hình dung sự đảm bảo và tin tưởng mà Chúa Giêsu mang lại.  Hãy suy ngẫm về những lúc Đức Chúa Thánh Thần ban quyền năng cho tôi để phục vụ.  Tôi có thể kêu cầu sự hướng dẫn của Thánh Thần trong cuộc sống như thế nào?  Hãy chú ý đến lời của Chúa Giêsu: “Hãy đi khắp thế gian và rao giảng Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo”, điều này có ý nghĩa gì với cá nhân tôi?  Chúa Giêsu có thể kêu gọi tôi chia sẻ Tin Mừng trong cuộc sống của tôi như thế nào?  Trong Tin Mừng Máccô, việc Thăng Thiên gần như là chuyện hiển nhiên, Chúa Giêsu dường như chỉ bước thêm một bước nữa là đến bên Cha của Ngài.  Hãy xem phản ứng của các môn đệ khác trước mệnh lệnh của Chúa Giêsu.  Không đề cập đến nghi ngờ hay sợ hãi, họ bắt tay vào sứ mệnh của mình, tin tưởng vào lời hứa của Chúa Giêsu sẽ luôn ở bên họ.  Câu trả lời này có vẻ vang vọng lời kêu gọi mục vụ của tôi không?  Hãy suy ngẫm về những lúc tôi cảm thấy do dự hoặc sợ hãi khi chia sẻ đức tin của mình.  Làm thế nào tôi có thể trau dồi lòng can đảm và niềm tin tưởng để bước ra ngoài khi biết rằng Chúa Giêsu luôn ở bên tôi trên mọi bước đường?

2. Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa và hãy hình dung chính mình, cùng với những bạn hữu, tích cực tham gia vào công việc rao giảng Tin Mừng.  Hãy xem xét cách tôi có thể làm chứng về quyền năng của Chúa Kitô trong thế giới xung quanh tôi.  Các Tông Đồ ra đi rao giảng khắp nơi, có Chúa cùng hoạt động với các ông, và dùng những dấu lạ kèm theo mà xác nhận lời các ông rao giảng.”  Tôi muốn để cho mình được nghỉ ngơi trong câu kết này và tin rằng Chúa sẽ luôn đồng hành với tôi trong mọi lúc và mọi bước đường rao giảng Tin Mừng.
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment