Tuesday, May 28, 2024

Thứ Tư Tuần VIII Thường Niên – Năm B – 29-5-2024

Thu tu VIII TN

Mác-cô 10:35-42 

32Khi ấy, Đức Giê-su các môn đệ đang trên đường lên Giê-ru-sa-lem, Người dẫn đầu các ông. Các ông kinh hoàng, còn những kẻ theo sau cũng sợ hãi. Người lại kéo riêng Nhóm Mười Hai ra, bắt đầu nói với các ông về những điều sắp xảy đến cho mình33Này chúng ta lên Giê-ru-sa-lem, Con Người sẽ bị nộp cho các thượng tế kinh . Họ sẽ lên án xử tử Người, sẽ nộp Người cho dân ngoại34 Họ sẽ nhạo báng Người, khạc nhổ vào Người, họ sẽ đánh đòn giết chết Người. Ba ngày sau, Người sẽ sống lại.” 35 Hai người con ông Dê-bê-đê Gia-- Gio-an đến gần Đức Giê-su nói: “Thưa Thầy, chúng con muốn Thầy thực hiện cho chúng con điều chúng con sắp xin đây.” 36 Người hỏi: “Các anh muốn Thầy thực hiện cho các anh điều ?” 37 Các ông thưa: “Xin cho hai anh em chúng con, một người được ngồi bên hữu, một người được ngồi bên tả Thầy, khi Thầy được vinh quang.” 38 Đức Giê-su bảo: “Các anh không biết các anh xin ! Các anh uống nổi chén Thầy sắp uống, hay chịu được phép rửa Thầy sắp chịu không?” 39 Các ông đáp: “Thưa được.” Đức Giê-su bảo: “Chén Thầy sắp uống, anh em cũng sẽ uống; phép rửa Thầy sắp chịu, anh em cũng sẽ chịu40 Còn việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy, thì Thầy không quyền cho, nhưng Thiên Chúa đã chuẩn bị cho ai thì kẻ ấy mới được.” 41 Nghe vậy, mười môn đệ kia đâm ra tức tối với ông Gia-- ông Gio-an. 42 Đức Giê-su gọi các ông lại nói: “Anh em biết, những người được coi thủ lãnh các dân thì dùng uy thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền cai quản dân43 Nhưng giữa anh em thì không được như vậy: ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em44ai muốn làm đầu anh em, t phải làm đầy t mọi người. 45 Vì Con Người đến, không phải đ được người ta phục v, nhưng là đ phục v, và hiến mạng sống làm g chuộc muôn người. 

(Trích Phúc âm Mác-cô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading) 

Gợi ý cầu nguyện 

1. Bản năng tự nhiên của con người muốn được yên tâm, muốn biết rằng những nỗ lực mình bỏ ra sẽ không ích. Người ta luôn muốn biết rằng mình sẽ đạt được kết quả đó! Trong công việc, người ta đặt ra các mục tiêu, chỉ tiêu chỉ số. Chúa Giêsu yêu cầu tôi đặt niềm tin vào Ngài, vào Thiên Chúa, chứ không phải vào những thuộc về trần thế. Điều đang ngăn cản tôi đặt niềm tin nơi Chúa? Chúa Giêsu nói: “Các con không biết các con đang xin ”. Đã bao nhiêu lần, khi tôi đặt ra mục tiêu cho mình, tôi vẫn chưa nhìn thấy bức tranh toàn cảnh? Tôi thể dành ra đôi phút, hình dung mìnhvị trí của Gia-- Gioan? Nếu tôi biết tôi thực sự đang xin , tôi vẫn sẽ hỏi câu hỏi đó chứ? 

2. Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa tiếp tục hình dung mình Gia-- Gioan. Các môn đệ khác nhìn tôi phản ứng thế nào với những tôi đang nói? Chúa Giêsu phản ứng thế nào? Ngài nói những lời này với tôi như thế nào tất cả những điều này khiến tôi cảm thấy thế nào? Hãy cùng suy niệm với câu nói của Thánh Oscar Romero: Chúng ta tiên tri về một tương lai không phải của chính chúng ta” chúng ta những người phục vụ, không phải người xây dựng bậc thầy”. Tôi cảm thấy thế nào khivị trí phục vụ, hoặc được yêu cầu phục vụ không biết được toàn cảnh? Bây giờ tôi thể nói chuyện với Chúa về điều này không? 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment