Friday, May 3, 2024

Thứ Bảy Tuần V Phục Sinh – Năm B – 4-5-2024

Thu Bay V PS

Gioan 15:18-21

18 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Nếu thế gian ghét anh em, anh em hãy biết rằng nó đã ghét Thầy trước. 19 Giả như anh em thuộc về thế gian, thì thế gian đã yêu thích cái gì là của nó.  Nhưng vì anh em không thuộc về thế gian và Thầy đã chọn, đã tách anh em khỏi thế gian, nên thế gian ghét anh em. 20 Hãy nhớ lời Thầy đã nói với anh em: tôi tớ không lớn hơn chủ nhà.  Nếu họ đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em.  Nếu họ đã tuân giữ lời Thầy, họ cũng sẽ tuân giữ lời anh em. 21 Nhưng họ sẽ làm tất cả những điều ấy chống lại anh em, vì anh em mang danh Thầy, bởi họ không biết Đấng đã sai Thầy.”

 (Trích Phúc âm Giona, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1. Những lời trăn trối của Chúa Giêsu trong bài đọc hôm nay nghe thật buồn và sợ.  Chúa Giêsu đã không hứa hẹn những bánh vẽ cho tất cả những ai muốn theo Ngài.  Ngài nói trước những thử thách và bắt bớ dành cho tất cả những ai muốn theo Ngài.  Nếu Ngài bị người ta ghét bỏ và giết hại, người ta cũng sẽ ghét bỏ và giết hại tôi là người đang đi theo Ngài.  Lịch sử Giáo hội đã minh chứng điều này.  Suốt hai ngàn năm qua của Giáo hội là một chuỗi dài của muôn vàn những chống đối và bách hại, ở khắp nơi và ngày hôm nay mức độ bách hại vẫn không ngơi.  Tôi cảm thấy thế nào khi nghe những cảnh báo này của Chúa Giêsu?  Tôi có kinh nghiệm bị chống đối, bị bách hại bao giờ chưa, ở mức độ nào?  Tôi cảm thấy thế nào những lúc ấy?  Tôi nương tựa vào ai để có sức mạnh vượt qua?  Tôi còn muốn theo Chúa Giêsu nữa hay thôi?  Tôi muốn nói gì với Chúa Giêsu trong giây phút này

2. Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa và để ý những từ ngữ hay cụm từ nào đánh động tôi nhất.  Tại sao nó lại đánh động tôi như vậy?  Chúng đang dẫn tôi đến gần Chúa Giêsu hay đẩy tôi xa Ngài hơn, thách thức niềm tin của tôi vào Ngài?  Niềm tin của tôi vào Chúa Giêsu có đang bị những thử thách nào?  Tôi ngắm nhìn Chúa Giêsu và để ý Ngài đang ngắm nhìn tôi ra sao và đang muốn nâng đỡ tôi như thế nào.  Tôi muốn thổ lộ cùng Chúa Giêsu tất cả những cảm nghĩ đang xảy đến với tôi trong lúc này.  

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment