Sunday, May 26, 2024

Thứ Hai Tuần VIII Thường Niên – Năm B – 27-5-2024

Thu Hai VIII TN

Mác-cô 10:17-27 

17Khi ấy, Đức Giê-su vừa lên đường, thì một người chạy đến, quỳ xuống trước mặt Người hỏi: “Thưa Thầy nhân lành, tôi phải làm để được sự sống đời đời làm gia nghiệp ?” 18 Đức Giê-su đáp: “Sao anh nói tôi nhân lành? Không ai nhân lành cả, trừ một mình Thiên Chúa. 19 Hẳn anh biết các điều răn: Chớ giết người, chớ ngoại tình, chớ trộm cắp, chớ làm chứng gian, chớ làm hại ai, hãy thờ cha kính mẹ.” 20 Anh ta nói: “Thưa Thầy, tất cả những điều đó, tôi đã tuân giữ từ thuở nhỏ.” 21 Đức Giê-su đưa mắt nhìn anh ta đem lòng yêu mến. Người bảo anh ta: “Anh chỉ thiếu một điều, hãy đi bán những anh cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi.” 22 Nghe lời đó, anh ta sa sầm nét mặt buồn rầu bỏ đi, anh ta nhiều của cải. 23 Đức Giê-su rảo mắt nhìn chung quanh, rồi nói với các môn đệ: “Những người của thì khó vào Nước Thiên Chúa biết bao!” 24 Nghe Người nói thế, các môn đệ sững sờ. Nhưng Người lại tiếp: “Các con ơi, vào được Nước Thiên Chúa thật khó biết bao! 25 Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa.” 26 Các ông lại càng sửng sốt hơn nữa nói với nhau: “Thế thì ai thể được cứu?” 27 Đức Giê-su nhìn thẳng vào các ông nói: “Đối với loài người thì không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa thì không phải thế, đối với Thiên Chúa mọi sự đều thể được.” 

(Trích Phúc âm Mác-cô, bản dịch ca Nhóm Phiên Dịch Các Gi Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading) 

Gợi ý cầu nguyện 

1. Bài đọc hôm nay một câu chuyện thật hay, nhưng cũng đầy thách đố. Thật hay ở chỗ một người đã rất giàu nhưng vẫn cảm thấy sự giả vật chất không lấp đầy nỗi khát vọng trong anh ta, vẫn không thể dẫn anh ta đến sự sống đời, anh ta quyết tâm đi tìm; thật thách đố bởi, sự từ bỏ lời mời gọi đối với mọi người tôn giáo nào cũng đều mời gọi người ta từ bỏ, nhưng từ bỏ không bao giờ một điều dễ. Chính thế, câu chuyện này đụng đến những rất sâu trong lòng mỗi người, trong đó tôi. Giờ đây, tôi thể hình dung, người thanh niên, chạy đến quỳ dưới chân Chúa Giêsu, háo hức muốn biết Chúa Giêsu muốn nói Tôi hình dung khung cảnh đó như thế nào? Điều ở Chúa Giêsu đã thu hút người thanh niên này đến vậy? điều người thanh niên này đã khiến Chúa Giêsu nhìn anh ta với ánh mắt trìu mến? Tôi để ý Chúa Giêsu thật sự hấp dẫn khiến tôi muốn chạy đến với Ngài.  Tôi cũng để ý Ngài nhìn tôi với ánh mắt như thế nào trong lúc này. 

2. Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa để ý đến lời thách thức của Chúa Giêsu đối với người thanh niên giàu , rằng: Hãy từ bỏ tất c những gì anh có... i cảm thấy sao v việc y? i cũng đ ý đến thái đ đau buồn b đi của người thanh niên vì cảm thấy lời mời gọi của Chúa Giêsu khó quá, đầy thách đy đến mà theo Thầy” - tức là Ngài mời gọi anh ta bước o một lối sống mới. Có l i mong muốn được theo Chúa Giêsu chặt ch n; có l i cảm thấy có điều gì đó đang cản tr. Bằng những lời l riêng tư và u n trong i, i muốn i chuyện với Chúa Giêsu v cảm giác của i v lời mời gọi của Ngài và nghe phản ứng của Ngài. 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment