Thursday, April 18, 2024

Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh – Năm B – 19-4-2024

Thu Sau III PS

Công Vụ Tông Đồ 9:1-20

1Bấy giờ, ông Sao-lô vẫn còn hằm hằm đe doạ giết các môn đệ Chúa, nên đã tới gặp thượng tế 2xin thư giới thiệu đến các hội đường ở Đa-mát, để nếu thấy những người theo Đạo, bất luận đàn ông hay đàn bà, thì bắt trói giải về Giê-ru-sa-lem.

3Vậy đang khi ông đi đường và đến gần Đa-mát, thì bỗng nhiên có một luồng ánh sáng từ trời chiếu xuống bao phủ lấy ông. 4 Ông ngã xuống đất và nghe có tiếng nói với ông: “Sa-un, Sa-un, tại sao ngươi bắt bớ Ta?” 5 Ông nói: “Thưa Ngài, Ngài là ai?”  Người đáp: “Ta là Giê-su mà ngươi đang bắt bớ. 6 Nhưng ngươi hãy đứng dậy, vào thành, và người ta sẽ nói cho ngươi biết ngươi phải làm gì.” 7 Những người cùng đi với ông dừng lại, sững sờ: họ nghe có tiếng nói, nhưng không trông thấy ai. 8 Ông Sao-lô từ dưới đất đứng dậy, mắt thì mở nhưng không thấy gì. Người ta phải cầm tay dắt ông vào Đa-mát. 9 Suốt ba ngày, ông không nhìn thấy, cũng chẳng ăn, chẳng uống.

10Bấy giờ ở Đa-mát có một môn đệ tên là Kha-na-ni-a.  Trong một thị kiến, Chúa phán với ông: “Kha-na-ni-a!”  Ông thưa: “Dạ, lạy Chúa, con đây.” 11 Chúa bảo ông: “Đứng lên, đi tới phố gọi là Phố Thẳng, đến nhà Giu-đa tìm một người tên là Sao-lô quê ở Tác-xô: người ấy đang cầu nguyện 12và thấy một người tên là Kha-na-ni-a đi vào, đặt tay trên mình để làm cho mình lại thấy được.” 13 Ông Kha-na-ni-a thưa: “Lạy Chúa, con đã nghe lắm kẻ nói về người ấy, về tất cả những điều ác người ấy đã làm cho dân thánh Chúa tại Giê-ru-sa-lem. 14 Còn ở đây, người ấy được các thượng tế cho quyền bắt trói tất cả những ai kêu cầu danh Chúa.” 15 Nhưng Chúa phán với ông: “Cứ đi, vì người ấy là lợi khí Ta chọn để mang danh Ta đến trước mặt các dân ngoại, các vua chúa và con cái Ít-ra-en. 16 Thật vậy, chính Ta sẽ chỉ cho người ấy thấy tất cả những đau khổ người ấy phải chịu vì danh Ta.” 17 Ông Kha-na-ni-a liền đi; ông vào nhà, đặt tay trên ông Sao-lô và nói: “Anh Sa-un, Chúa đã sai tôi đến đây, Người là Đức Giê-su, Đấng đã hiện ra với anh trên đường anh tới đây.  Người sai tôi đến để anh lại thấy được và để anh được đầy Thánh Thần.” 18 Lập tức có những cái gì như vảy bong ra khỏi mắt ông Sao-lô, và ông lại thấy được.  Ông đứng dậy và chịu phép rửa. 19 Rồi ông ăn và khoẻ lại.  Ông ở lại Đa-mát với các môn đệ mấy hôm, 20rồi lập tức ông bắt đầu rao giảng Đức Giê-su trong các hội đường, rằng Người là Con Thiên Chúa.

(Trích Công Vụ Tông Đồ, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay là câu chuyện nổi tiếng về cuộc đổi đời của Thánh Phao-lô.  Trong giờ cầu nguyện này, tôi hình dung chính mình, như là một người bạn đồng hành, đang đi rất gần với Phao-lô (khi ấy ông còn mang tên là Sao-lô), trên đường đi Đa-mát.  Tôi thấy đoạn đường ấy trông như thế nào?  Tôi cảm thấy thế nào khi đồng hành cùng Sao-lô?  Bỗng dưng một luồng sáng chói lòa chiếu thẳng vào mặt của Sao-lô khiến ông ngã xuống đất, bất lực…  Tôi muốn làm gì cho Sao-lô khi ấy?  Tôi cũng nghe thấy câu hỏi của Sao-lô: “Thưa Ngài, Ngài là ai?”  Khi tôi bước đi với Sao-lô, Chúa đã đi trước tôi, tất cả cùng tiến vào thành Đa-mát.

2.     Trong thị kiến Chúa hiện ra với Kha-na-ni-a, một người sẵn sàng làm theo yêu cầu của Chúa, nhưng lại sợ và nghi ngờ Sao-lô, bởi ông đã nghe nhiều về Sao-lô và những việc làm ác đức mà Sao-lô đã làm với các Kitô hữu ở Giê-ru-sa-lem.  Khi tôi vào một nhà ở thành Đa-mát và chờ đợi với Sao-lô, tôi nghĩ Sao-lô cảm thấy thế nào khi chờ đợi suốt ba ngày không nhìn thấy gì và không ăn uống gì?  Sau khi được Kha-na-ni-a đặt tay và Thánh Thần xuống trên Sao-lô, ông đã thấy lại được.  Vài ngày sau, Sao-lô ở với các môn đệ ở Đa-mát, và ngay lập tức ông bắt đầu rao giảng Chúa Giêsu trong các hội đường rằng: “Ngài là Con Thiên Chúa''.  Chứng kiến ​​sự trở lại nơi Sao-lô, tôi thấy ông như thế nào?  Từ việc bắt bớ các Kitô hữu đến làm bạn và làm chứng cho Chúa Giêsu?  Trong thời gian còn lại của giờ cầu nguyện này, tôi cũng muốn suy ngẫm về những cách thức theo Chúa của tôi bao lâu nay đã mang lại sự thay đổi trong tôi ra sao.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment