Sunday, April 14, 2024

Thứ Hai Tuần III Phục Sinh – Năm B – 15-4-2024

 Thu Hai III PS

Công Vụ Tông Đồ 6:8-15

8Thời đó, ông Tê-pha-nô được đầy ân sủng và quyền năng, đã làm những điềm thiêng dấu lạ lớn lao trong dân. 9 Có những người thuộc hội đường gọi là hội đường của nhóm nô lệ được giải phóng, gốc Ky-rê-nê và A-lê-xan-ri-a, cùng với một số người gốc Ki-li-ki-a và A-xi-a, đứng lên tranh luận với ông Tê-pha-nô. 10 Nhưng họ không địch nổi lời lẽ khôn ngoan mà Thần Khí đã ban cho ông. 11 Bấy giờ, họ mới xui mấy người phao lên rằng: “Chúng tôi đã nghe hắn nói lộng ngôn xúc phạm đến ông Mô-sê và Thiên Chúa.” 12 Họ sách động dân và các kỳ mục cùng kinh sư, rồi ập đến bắt ông và điệu đến Thượng Hội Đồng. 13 Họ đưa mấy người chứng gian ra khai rằng: “Tên này không ngừng nói những lời phạm đến Nơi Thánh và Lề Luật. 14 Vì chúng tôi đã nghe hắn nói rằng Giê-su người Na-da-rét sẽ phá huỷ nơi này và thay đổi những tục lệ mà ông Mô-sê đã truyền lại cho chúng ta.” 15 Toàn thể cử toạ trong Thượng Hội Đồng đều nhìn thẳng vào ông Tê-pha-nô, và họ thấy mặt ông giống như mặt thiên sứ.

(Trích Công Vụ Tông Đồ, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay đề cập đến một câu chuyện rất nổi tiếng trong Tân Ước về đời sống chứng nhân và tử đạo đầu tiên của Kitô giáo, đó là Thánh Tê-pha-nô.  Câu chuyện trong bài đọc hôm nay cho thấy Tê-pha-nô, đầy ân sủng và quyền năng, đã làm những điều kỳ diệu và dấu lạ giữa những người trong Giáo đường Do-thái của những người được giải phóng.  Trong giờ cầu nguyện hôm nay, hãy hình dung tôi đang ở trong Giáo đường Do-thái của những người được giải phóng… lắng nghe Tê-pha-nô nói, ông ấy trông như thế nào khi phục vụ Chúa ở đây?  Một số người nghe ông nói đã không thể chịu được… Họ bắt đầu tranh cãi và âm mưu chống lại ông, nói rằng ông đang báng bổ, nói năng phạm thượng đến Mô-sê và Thiên Chúa. Tôi cảm thấy thế nào khi nghe những lời buộc tội chống lại Tê-pha-nô?  Trong hình dung, tôi có thể đứng dậy, đi qua mọi người và sát cánh cùng ông trước sự phản đối kịch liệt như vậy không?  Đứng bên cạnh ông, tôi có cảm giác như thế nào?

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa và hãy chú ý đến vẻ mặt của Tê-pha-nô khi các đối thủ buộc tội ông.  Giữa những cuộc tranh cãi, những nhân chứng gian, bị bắt rồi bị ném đá đến chết, Tê-pha-nô có “khuôn mặt của một thiên sứ”.  Điều này cho tôi biết điều gì về đức tin và tình yêu của Tê-pha-nô đối với Chúa?  Món quà nào tôi muốn nhận được từ Tê-pha-nô hầu có thể củng cố và khích lệ đức tin của tôi?  Tôi có thể kết thúc giờ cầu nguyện này bằng việc xin cho được món quà ấy từ Chúa.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment