Monday, April 22, 2024

Thứ Ba Tuần IV Phục Sinh – Năm B – 23-4-2024 – Lễ Kính Thánh George, Tử Đạo

Thu Ba IV PS

Gioan 15:1-8

1"Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho. 2 Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa trái, thì Người chặt đi; còn cành nào sinh hoa trái, thì Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn. 3 Anh em được thanh sạch rồi nhờ lời Thầy đã nói với anh em. 4 Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em.  Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy. 5 Thầy là cây nho, anh em là cành.  Ai ở lại trong Thầy và Thầy ởlại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được. 6 Ai không ở lại trong Thầy, thì bị quăng ra ngoài như cành nho và sẽ khô héo.  Người ta nhặt lấy, quăng vào lửa cho nó cháy đi. 7 Nếu anh em ở lại trong Thầy và lời Thầy ở lại trong anh em, thì muốn gì, anh em cứ xin, anh em sẽ được như ý. 8 Điều làm Chúa Cha được tôn vinh là: Anh em sinh nhiều hoa trái và trở thành môn đệ của Thầy.

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay nêu bật hình ảnh gắn bó mật thiết giữa Chúa Giêsu và Chúa Cha, đồng thời Chúa Giêsu cũng chỉ ra tương quan giữa tôi với Ngài, cũng phải như thế.  Trong bài đọc, Chúa Giêsu tự ví mình như là cây nho, và Thiên Chúa, Người Cha yêu thương của Ngài, là người trồng nho.  Hãy hình dung một cây nho, phát triển mạnh mẽ, nhiều lá, rủ xuống với những chùm nho…  Có lẽ tôi đã thấy một cây tương tự như vậy ở khí hậu ấm áp hoặc trong nhà kính…?  Đây là hình ảnh tốt diễn tả cách Chúa Giêsu muốn tôi lớn lên trong Ngài.  Hình ảnh cây nho này đang nói với tôi điều gì?  Tôi có cảm thấy được Người trồng nho yêu quý, chăm sóc, bảo vệ, cắt tỉa nhẹ nhàng?  Tôi có cảm thấy thật gần với Chúa Giêsu?

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa và chú ý cách Chúa Giêsu lặp lại việc chăm sóc cây nho cẩn thận như thế nào để nó sinh hoa trái.  Ngài nói đi nói lại với tôi rằng, việc được tháp chặt vào cây nho thật, ở trong Ngài là điều thiết yếu để tôi có thể sinh hoa kết quả.  Tôi muốn xin Chúa Giêsu điều gì, để giúp tôi đến gần Ngài hơn và sinh nhiều hoa trái hơn?

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment