Monday, April 29, 2024

Thứ Ba Tuần V Phục Sinh – Năm B – 30-4-2024

Thu Ba V PS

Gioan 14:27-31a

27Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy.  Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian.  Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi. 28 Anh em đã nghe Thầy bảo: ‘Thầy ra đi và đến cùng anh em’.  Nếu anh em yêu mến Thầy, thì hẳn anh em đã vui mừng vì Thầy đi về cùng Chúa Cha, bởi vì Chúa Cha cao trọng hơn Thầy. 29 Bây giờ, Thầy nói với anh em trước khi sự việc xảy ra, để khi xảy ra, anh em tin. 30 Thầy sẽ không còn nói nhiều với anh em nữa, bởi vì Thủ lãnh thế gian đang đến.  Đã hẳn, nó không làm gì được Thầy. 31a Nhưng chuyện đó xảy ra là để cho thế gian biết rằng Thầy yêu mến Chúa Cha và làm đúng như Chúa Cha đã truyền cho Thầy.”

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Trước khi bước vào cuộc tử nạn Chúa Giêsu biết rõ các môn đệ sẽ hoang mang và mất bình an, khi Ngài bị bắt, bị nhục hình và giết chết.  Chính vì thế mà trong diễn từ biệt ly Ngài muốn cho họ đón nhận được sự bình an.  Rồi, trong những trình thuật về Phục Sinh, thông điệp chính và quan trọng cũng là: Bình an.  Vậy, sự bình an mà Chúa Giêsu nói tới… nó là gì?  Rõ ràng đó không chỉ là một trạng thái bình tĩnh không lo lắng.  Đó không phải là một kiểu thờ ơ, vô tư, thiếu quan tâm đến người khác cũng như những căng thẳng và đấu tranh của thế giới ngày nay.  Sự bình an này là như thế nào?  Tôi hình dung nó như thế nào?  Khi người ta bị sợ hãi hoặc kích động bao trùm, nó có thể khiến cho họ trở nên bất động.  Chúa Giêsu ban sự bình an để giải thoát người ta khỏi sự vây hãm của sợ hãi, khỏi những tác động bất động, và cho phép người ta dấn thân vào cuộc sống một cách trọn vẹn, đầy phức tạp của nó.  Đây có phải là món quà tôi đang mong đợi không?

2.     Chấp nhận rằng những món quà này đến từ Thiên Chúa, hãy đọc lại bài đọc trên thật chậm, nhiều lần có thể.  Hãy chú ý đến những gì Chúa Giêsu hứa.  Hãy nói chuyện với Chúa bằng chính lời nói của tôi ngay bây giờ.  Những tình huống nào trong cuộc sống của tôi đang kêu gọi sự tự do khỏi sợ hãi và đau khổ, sự bình an mà chỉ có Chúa Kitô mới có thể ban cho?  Hãy hỏi Chúa xem tôi có thể trở nên máng chuyển cho món quà bình an đó như thế nào.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment