Wednesday, April 10, 2024

Thứ Năm Tuần II Phục Sinh – Năm B – 11-4-2024

Thu Nam II PS 

Công Vụ Tông Đồ 5:27-33

27Bấy giờ, viên lãnh binh Đền Thờ cùng các thuộc hạ điệu các Tông Đồ đến giữa Thượng Hội Đồng; vị thượng tế hỏi các ông rằng: 28“Chúng tôi đã nghiêm cấm các ông không được giảng dạy về danh ấy nữa, thế mà các ông đã làm cho Giê-ru-sa-lem ngập đầy giáo lý của các ông, lại còn muốn cho máu người ấy đổ trên đầu chúng tôi!” 29 Bấy giờ ông Phê-rô và các Tông Đồ khác đáp lại rằng: “Phải vâng lời Thiên Chúa hơn vâng lời người phàm. 30 Đức Giê-su đã bị các ông treo lên cây gỗ mà giết đi; nhưng Thiên Chúa của cha ông chúng ta đã làm cho Người trỗi dậy, 31và Thiên Chúa đã ra tay uy quyền nâng Người lên, đặt làm thủ lãnh và Đấng Cứu Độ, hầu đem lại cho Ít-ra-en ơn sám hối và ơn tha tội. 32 Về những sự kiện đó, chúng tôi xin làm chứng, cùng với Thánh Thần, Đấng mà Thiên Chúa đã ban cho những ai vâng lời Người.” 33 Nghe vậy, họ giận điên lên và muốn giết các ông.

(Trích Tông Đồ Công Vụ, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay nối tiếp câu chuyện được tường thuật từ những trang nhật ký truyền giáo của cộng đoạn Kitô hữu tiên khởi mà tôi đã suy niệm trong mấy ngày qua, với những chi tiết đầy gay cấn.  Bài đọc hôm nay cho thấy cuộc đối đầu trực tiếp giữa vị thượng tế, người có thẩm quyền tôn giáo cao nhất của đền thờ Do-thái, và các tông đồ.  Điều gì gây ấn tượng đầu tiên đối với tôi trong cuộc xung đột niềm tin này?  Tôi có hiểu tại sao vị thượng tế lại muốn ngăn cản các tông đồ nhân danh Chúa Giêsu giảng dạy?  Câu trả lời của Phê-rô với vị thượng tế là một trong những ví dụ sớm nhất về cách các Kitô hữu hiểu về cuộc đời và sứ vụ của Chúa Giêsu.  

2.     Hãy chú ý cách các tông đồ giải thích về Chúa Giêsu khi tôi đọc lại bài đọc trên.  Các tông đồ tuyên bố rằng họ và Thánh Thần là những nhân chứng cho tất cả những gì Chúa Giêsu đã làm và tất cả những gì Chúa Kitô phục sinh tiếp tục làm.  Khi thời gian cầu nguyện này sắp kết thúc, hãy thưa cùng Thiên Chúa, Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, về ơn gọi làm chứng của chính tôi theo cách mà các tông đồ đã tuyên xưng.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment