Tuesday, August 7, 2018

Thứ Tư Tuần XVIII Thường Niên – Năm B – II – 8-8-2018 – Lễ Thánh Đa-minh


Thu Tu XVIII TN
Mát-thêu 15:21-28
21 Ra khỏi đó, Đức Giê-su lui về miền Tia và Xi-đôn,22 thì này có một người đàn bà Ca-na-an, ở miền ấy đi ra, kêu lên rằng: "Lạy Ngài là con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi! Đứa con gái tôi bị quỷ ám khổ sở lắm!"23Nhưng Người không đáp lại một lời.24 Người đáp: "Thầy chỉ được sai đến với những con chiên lạc của nhà Ít-ra-en mà thôi."25 Bà ấy đến bái lạy mà thưa Người rằng: "Lạy Ngài, xin cứu giúp tôi!"26 Người đáp: "Không nên lấy bánh dành cho con cái mà ném cho lũ chó con."27 Bà ấy nói: "Thưa Ngài, đúng thế, nhưng mà lũ chó con cũng được ăn những mảnh vụn trên bàn chủ rơi xuống."28 Bấy giờ Đức Giê-su đáp: "Này bà, lòng tin của bà mạnh thật. Bà muốn sao thì sẽ được vậy." Từ giờ đó, con gái bà được khỏi.
(Trích Phúc âm Mát-thêu bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.      Một điều tôi có thể nhận thấy ngay lập tức đó là, bài đọc hôm nay nghe thật chói tai và khó chấp nhận.  Không phải vì nội dung của bài đọc cho bằng thái độ của các môn đệ cũng như của Chúa Giêsu đối với một người đàn bà rất đáng thương.  Trước hết để hiểu được đoạn văn trên tôi phải đặt tôi vào bối cảnh văn hóa lúc bấy giờ giữa người Do-thái và dân ngoại Ca-na-an, giữa họ có một hiềm khích và khinh bỉ rất lớn.  Thứ hai tôi phải hiểu rằng đây là một lối viết phóng đại của Mát-thêu để muốn chuyển tải một sứ điệp: Hãy kiên trì cầu nguyện.  Trong giờ cầu nguyện này tôi có thể xem lại đời sống cầu nguyện của tôi trong bao lâu nay, sốt sắng hay chểnh mảng?  Phải chăng đã có những lúc tôi bỏ cầu nguyện chỉ vì thiếu niềm tin, thiếu kiên trì?  Trong giờ cầu nguyện này tôi có thể nói chuyện với người đàn bà Ca-na-an này, để học nơi bà sự kiên trung trong cầu nguyện.
2.      Tôi có bao giờ có những kinh nghiệm bị xua đuổi, bị bỏ rơi, bị nghi kị bởi những người thân và những người đồng đạo giống như các môn đệ đã xua đuổi người đàn bà này không?  Có bao giờ tôi cảm thấy như Chúa chẳng thương tôi, Ngài bỏ rơi tôi?  Tôi đã làm gì những lúc như vậy?  Trong giờ cầu nguyện này tôi muốn nói với Chúa về những kinh nghiệm buồn đó và để ý xem Ngài nói với tôi ra sao.  Sau cùng tôi muốn kết thúc giờ cầu nguyện này bằng bài hát qua đường dẫn này: https://www.youtube.com/watch?v=ozPHIBpPpZQ
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment