Thursday, August 16, 2018

Thứ Sáu Tuần XIX Thường Niên – Năm B – II – 17-8-2018


Thu Sau XIX TN

Mát-thêu 19:21-35

3 Có mấy người Pha-ri-sêu đến gần Đức Giê-su để thử Người. Họ nói: "Thưa Thầy, có được phép rẫy vợ mình vì bất cứ lý do nào không?"4 Người đáp: "Các ông không đọc thấy điều này sao: "Thuở ban đầu, Đấng Tạo Hoá đã làm ra con người có nam có nữ", 5 và Người đã phán: "Vì thế, người ta sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt."6 Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly."7 Họ thưa với Người: "Thế sao ông Mô-sê lại truyền dạy cấp giấy ly dị mà rẫy vợ?"8 Người bảo họ: "Vì các ông lòng chai dạ đá, nên ông Mô-sê đã cho phép các ông rẫy vợ, chứ thuở ban đầu, không có thế đâu.9 Tôi nói cho các ông biết: Ngoại trừ trường hợp hôn nhân bất hợp pháp, ai rẫy vợ mà cưới vợ khác là phạm tội ngoại tình."10 Các môn đệ thưa Người: "Nếu làm chồng mà phải như thế đối với vợ, thì thà đừng lấy vợ còn hơn."11 Nhưng Người nói với các ông: "Không phải ai cũng hiểu được câu nói ấy, nhưng chỉ những ai được Thiên Chúa cho hiểu mới hiểu.12 Quả vậy, có những người không kết hôn vì từ khi lọt lòng mẹ, họ đã không có khả năng; có những người không thể kết hôn vì bị người ta hoạn; lại có những người tự ý không kết hôn vì Nước Trời. Ai hiểu được thì hiểu."
(Trích Phúc âm Mát-thêu bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:

1.      Tôi có cảm thấy lời Chúa hôm nay đang nói với tôi chăng?  Tôi cảm thấy khó khăn để sống đời sống hôn nhân của tôi?  Tôi muốn tâm sự với Chúa về những khó khăn trong đời sống hôn nhân của tôi và xin Ngài cho một hướng đi cho những vấn đề đó.  Tôi xin Chúa cho tôi được sức mạnh, khôn ngoan và lòng can đảm trong việc đối diện và giải quyết vấn đề của gia đình.

2.       Chuyện ly dị dường như càng ngày càng nhiều bởi nhiều nguyên nhân: cuộc sống căng thẳng, lối sống ích kỷ, lối sống thực dụng, ảnh hưởng của điện ảnh và internet...  Điều này đang trở nên khó khăn trong những giáo huấn của Giáo hội về hôn nhân.  Có thật nhiều yếu tố để cứu xét một hôn nhân hợp pháp và một hôn nhân bất thành; và để nhận định một hôn nhân đang ở tình trạng nào đòi hỏi có sự điều tra của những nhà chuyên môn và cần phải có một thời gian dài.  Trong giờ cầu nguyện này tôi muốn cầu nguyện cho đời sống hôn nhân gia đình ngày nay.  Đặc biệt tôi muốn cầu nguyện cho những gia đình đang gặp khó khăn có nguy cơ đổ vỡ.  Tôi cũng không quên những gia đình đã đổ vỡ và xin cho họ tìm được sự nâng đỡ yêu thương của Chúa và của mọi người xung quanh.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment