Sunday, August 26, 2018

Thứ Hai Tuần XXI Thường Niên – Năm B – II – 27-8-2018 – Lễ Thánh Monica


Thu Hai XXI TN
Mát-thêu 23:13-22
13 "Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình! Các người khoá cửa Nước Trời không cho thiên hạ vào! Các người đã không vào, mà những kẻ muốn vào, các người cũng không để họ vào. (14 Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình! Các người nuốt hết tài sản của các bà goá, lại còn làm bộ đọc kinh cầu nguyện lâu giờ, cho nên các người sẽ bị kết án nghiêm khắc hơn).15 "Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình! Các người rảo khắp biển cả đất liền để rủ cho được một người theo đạo; nhưng khi họ theo rồi, các người lại làm cho họ đáng xuống hoả ngục gấp đôi các người.16 "Khốn cho các người, những kẻ dẫn đường mù quáng! Các người bảo: "Ai chỉ Đền Thờ mà thề, thì có thề cũng như không; còn ai chỉ vàng trong Đền Thờ mà thề, thì bị ràng buộc."17 Đồ ngu si mù quáng! Thế thì vàng hay Đền Thờ là nơi làm cho vàng nên của thánh, cái nào trọng hơn?18 Các người còn nói: "Ai chỉ bàn thờ mà thề, thì có thề cũng như không; nhưng ai chỉ lễ vật trên bàn thờ mà thề, thì bị ràng buộc."19 Đồ mù quáng! Thế thì lễ vật hay bàn thờ là nơi làm cho lễ vật nên của thánh, cái nào trọng hơn?20 Vậy ai chỉ bàn thờ mà thề, là chỉ bàn thờ và mọi sự trên bàn thờ mà thề.21 Và ai chỉ Đền Thờ mà thề, là chỉ Đền Thờ và Đấng ngự ở đó mà thề.22 Và ai chỉ trời mà thề, là chỉ ngai Thiên Chúa và cả Thiên Chúa ngự trên đó mà thề.
(Trích Phúc âm Mát-thêu bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.      Trong bài đọc hôm nay, Chúa Giêsu mắng thậm tệ các kinh sư và nhóm Pha-ri-sêu.  Không lạ gì Ngài không có nhiều bạn, không lạ gì mà người ta tìm cách giết Ngài!  Nhưng vì đâu mà Ngài lại làm như vậy?  Vì sự thật, vì những con người đang bị đối xử bất công và bóc lột đến tận xương tủy.  Tôi dám làm và dám nói như Chúa Giêsu, không sợ mọi quyền lực nào, miễn là sự thật được phổ biến và bất công áp bức phải bị phanh phui?  Theo Chúa là dám mất mạng như chính Ngài, tôi dám không?  Tôi muốn nói gì cùng Chúa trong lúc này? 
2.      Tôi muốn đọc lại những lời trên của Chúa Giêsu và để ý tôi thường giả hình về những điều gì?  Tôi xin Chúa giúp tôi tỉnh ngộ, và can đảm dám lột mặt nạ của tôi mà sống thật với chính mình. 
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment