Friday, August 3, 2018

Thứ Bảy Tuần XVII Thường Niên – Năm B – II – 4-8-2018 – Lễ Thánh Gioan Vi-an-nê


Thu Bay XVII TN
Mát-thêu 14:3-12
3Vua Hê-rô-đê đã bắt trói ông Gio-an và tống ngục vì bà Hê-rô-đi-a, vợ ông Phi-líp-phê, anh của nhà vua.4 Ông Gio-an có nói với vua: "Ngài không được phép lấy bà ấy."5 Vua muốn giết ông Gio-an, nhưng lại sợ dân chúng, vì họ coi ông là ngôn sứ.6 Vậy, nhân ngày sinh nhật của vua Hê-rô-đê, con gái bà Hê-rô-đi-a đã biểu diễn một điệu vũ trước mặt quan khách, làm cho nhà vua vui thích.7 Bởi đó, vua thề là hễ cô xin gì, vua cũng ban cho.8 Nghe lời mẹ xui bảo, cô thưa rằng: "Xin ngài ban cho con, ngay tại chỗ, cái đầu ông Gio-an Tẩy Giả đặt trên mâm."9 Nhà vua lấy làm buồn, nhưng vì đã trót thề, lại thề trước khách dự tiệc, nên truyền lệnh ban cho cô.10 Vua sai người vào ngục chặt đầu ông Gio-an.11 Người ta đặt đầu ông trên mâm, mang về trao cho cô, và cô ta đem đến cho mẹ.12 Môn đệ ông đến lấy thi hài ông đem đi mai táng, rồi đi báo cho Đức Giê-su.
(Trích Phúc âm Mát-thêu bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.      Hai hình ảnh nổi bật trong bài đọc hôm nay, thứ nhất: Gioan Tẩy Giả.  Ông là một tiên tri được Chúa Giêsu xem là cao trọng nhất trong cuộc đời này.  Cả cuộc đời của ông đã không ngừng lên tiếng về những vấn đề vô luân và bất công trong xã hội.  Ông không chỉ rao giảng bằng lời mà còn bằng cả lối sống của ông, và chưa bao giờ ông chịu im tiếng, dù có bị bắt bớ tù đày và cuối cùng bị giết để làm chứng, chỉ vì ông là ngôn sứ.  Tôi cũng được gọi làm ngôn sứ khi lãnh nhận phép rửa.  Tôi đóng vai trò ngôn sứ như thế nào rồi?  Cuộc đời tôi đang đứng về phía nào: người nghèo, kẻ bị áp bức, bất công hay tôi chọn đứng về phía người giầu có, kẻ quyền thế, đàn áp người khác?  Nên nhớ Chúa không bao giờ đứng chung với những kẻ áp bức và hà hiếp người khác.
2.      Hình ảnh thứ hai: Hê-rô-đê.  Chỉ vì sắc đẹp, một đam mê của mình, ông đã giết chết một người công chính.  Đây là một lối đi rất khôn khéo của thần dữ trong cuộc đời này.  Có bao giờ tôi thấy vì một thói quen, thú tiêu khiển, sở thích nhỏ bé đã dần dần dẫn cuộc đời tôi qua một ngõ rẽ hoàn toàn tội lỗi, và xa Chúa?  Ma quỷ rất tinh khôn.  Chúng không đến với tôi bằng những hình ảnh kinh sợ, xấu xí và xa lạ.  Trái lại, chúng đến với tôi bằng những hình ảnh và tiếng nói rất thân thương, gần gũi và hấp dẫn, để rồi dần dần giựt tôi ra khỏi Chúa và giữ tôi mãi trong tội lỗi, khiến tôi có thể làm bất cứ sự ác nào, kể cả giết cha giết mẹ.  Trong giờ cầu nguyện này, tôi muốn xin Chúa giúp tôi trở nên nhạy bén trước những lối đi của thần dữ và sự can đảm dám dứt khoát với sự dữ.
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment