Sunday, August 19, 2018

Thứ Hai Tuần XX Thường Niên – Năm B – II – 20-8-2018

Thu Hai XX TN

     Mát-thêu 19:16-22

16 Bấy giờ có một người đến thưa Đức Giê-su rằng: "Thưa Thầy, tôi phải làm điều gì tốt để được hưởng sự sống đời đời?"17 Đức Giê-su đáp: "Sao anh hỏi tôi về điều tốt? Chỉ có một Đấng tốt lành mà thôi. Nếu anh muốn vào cõi sống, thì hãy giữ các điều răn."18 Người ấy hỏi: "Điều răn nào?" Đức Giê-su đáp: "Ngươi không được giết người. Ngươi không được ngoại tình. Ngươi không được trộm cắp. Ngươi không được làm chứng gian.19 Ngươi phải thờ cha kính mẹ", và "Ngươi phải yêu đồng loại như yêu chính mình."20 Người thanh niên ấy nói: "Tất cả những điều đó, tôi đã tuân giữ, tôi còn thiếu điều gì nữa không?"21 Đức Giê-su đáp: "Nếu anh muốn nên hoàn thiện, thì hãy đi bán tài sản của anh và đem cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi."22 Nghe lời đó, người thanh niên buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải.
(Trích Phúc âm Mát-thêu bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.      Bài đọc hôm nay cho tôi thấy: chuyện chỉ ăn ngay ở lành, hoặc “đạo tại tâm” chưa đủ tiêu chuẩn để tôi được gọi là Kitô hữu.  Lời của Chúa Giêsu hôm nay đòi hỏi tôi, là một Kitô hữu phải ra khỏi chính mình, không sống đạo cho riêng mình, không chỉ lo ăn ngay ở lành cho bản thân tôi mà thôi, nhưng còn phải lo cho cả xã hội xung quanh tôi cũng biết ăn ngay ở lành nữa.  Đời sống đạo của tôi bao lâu nay như thế nào?   Tôi có thái độ sống đạo kiểu này không?  Tôi muốn nói gì với Chúa trong lúc này? 
2.      Dù rằng người thanh niên có giữ đủ mọi luật lệ từ nhỏ, cùng với của cải giầu có, anh ta vẫn không cảm thấy chúng sẽ đảm bảo cho anh ta được sự sống đời đời.  Sự sống đời đời của tôi dựa ở đâu?  Đọc kinh tối sáng, đi lễ mỗi Chúa nhật, ăn chay mỗi Thứ Tư và Thứ Sáu Mùa Chay ư?  Chẳng đảm bảo một tí nào!  Của cải, danh vọng và bằng cấp mà tôi có ư?  Chẳng đảm bảo một tí nào!  Theo Chúa Kitô không chỉ có giữ đạo một cách an toàn trong nhà thờ, theo Chúa Kitô không chỉ giữ đạo tại tâm, nhưng còn dấn thân đến mất mạng vì người nghèo nữa.  Chỉ có như vậy mới có sự sống đời đời.  Tôi đọc lại lời của Chúa Giêsu hôm nay và muốn ra khỏi chính tôi, ra khỏi cách sống đức tin nặng lề luật và đầy ích kỷ của tôi bao lâu nay.      
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment