Thursday, August 2, 2018

Thứ Sáu Tuần XVII Thường Niên – Năm B – II – 3-8-2018


Thu Sau XVII TN
Mát-thêu 13:54-58
54 Khi Đức Giê-su về quê, giảng dạy dân chúng trong hội đường của họ, khiến họ sửng sốt và nói: "Bởi đâu ông ta được khôn ngoan và làm được những phép lạ như thế?55 Ông không phải là con bác thợ sao? Mẹ của ông không phải là bà Ma-ri-a; anh em của ông không phải là các ông Gia-cô-bê, Giô-xếp, Si-môn và Giu-đa sao?56 Và chị em của ông không phải đều là bà con lối xóm với chúng ta sao? Vậy bởi đâu ông ta được như thế? "57 Và họ vấp ngã vì Người. Nhưng Đức Giê-su bảo họ: "Ngôn sứ có bị rẻ rúng, thì cũng chỉ là ở chính quê hương mình và trong gia đình mình mà thôi."58 Người không làm nhiều phép lạ tại đó, vì họ không tin.
(Trích Phúc âm Mát-thêu bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.     Một trong những điều khiến tôi khó xích lại gần với người khác nhất có lẽ là thành kiến: Thành kiến trong cái nhìn, trong lắng nghe, trong nói năng.  Thành kiến không chỉ làm tôi xa cách anh chị em xung quanh, nguy hiểm hơn, nó còn làm cho tôi khó đến gần Chúa và tiếp cận với Ngài.  Thái độ đầy thành kiến của người Do-thái đã khiến họ không gặp được Chúa Giesu, trong bài đọc hôm nay.  Nó đã làm cho họ trở nên mù, điếc trước những lời dạy của Chúa Giesu.  Trong giờ cầu nguyện hôm nay, tôi muốn xin Chúa giúp tôi có một thái độ cởi mở hơn khi tiếp xúc với mọi người xung quanh.  Mỗi lần gặp một ai, dù thân hay sơ, tôi cần gặp họ ở trong hiện tại hơn là từ thành kiến cũ mà tôi có về họ.  Điều này không dễ chút nào.  Nếu tránh được thành kiến, tôi sẽ bớt sự xét đoán, đồng thời tôi sẽ gặp được sự thật, nghe được sự thật.
2.     Chúa Giesu không làm được nhiều phép lạ tại quê hương của Ngài vì người ta cứng lòng tin.  Liệu Chúa Giesu có thất vọng về tôi vì Ngài chẳng thể nào làm được một phép lạ nào nơi tôi, hoặc Ngài đã làm nhiều mà tôi chẳng nhận ra, chỉ vì tôi cứng lòng tin?  Phép lạ Chúa Giesu làm qua phép Thánh thể mỗi ngày, tôi chẳng bận tâm đi tìm.  Phép lạ Chúa làm mỗi ngày trong từng nhịp đập của con tim, trong từng hơi thở, tôi chẳng dâng lên Chúa được một lời cảm tạ.  Ấy thế mà tôi tìm mọi cách, sẵn sàng tốn bao nhiêu tiền và thời gian để đến cho được chỗ này Đức Mẹ khóc, chỗ kia Chúa Giesu chảy máu!  Một kiểu đức tin rẻ tiền!  Một lối sống đạo nặng cảm tính! 
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment