Thursday, August 23, 2018

Thứ Sáu Tuần XX Thường Niên – Năm B – II – 24-8-2018 – Lễ Thánh Ba-tô-lô-mê-ô

Thu Bay XX TN

Gioan 1:45-51
45 Ông Phi-líp-phê gặp ông Na-tha-na-en và nói: "Đấng mà sách Luật Mô-sê và các ngôn sứ nói tới, chúng tôi đã gặp: đó là ông Giê-su, con ông Giu-se, người Na-da-rét."46 Ông Na-tha-na-en liền bảo: "Từ Na-da-rét, làm sao có cái gì hay được?" Ông Phi-líp-phê trả lời: "Cứ đến mà xem!"47 Đức Giê-su thấy ông Na-tha-na-en tiến về phía mình, liền nói về ông rằng: "Đây đích thật là một người Ít-ra-en, lòng dạ không có gì gian dối."48 Ông Na-tha-na-en hỏi Người: "Làm sao Ngài lại biết tôi?" Đức Giê-su trả lời: "Trước khi Phi-líp-phê gọi anh, lúc anh đang ở dưới cây vả, tôi đã thấy anh rồi."49 Ông Na-tha-na-en nói: "Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua Ít-ra-en!"50 Đức Giê-su đáp: "Vì tôi nói với anh là tôi đã thấy anh ở dưới cây vả, nên anh tin! Anh sẽ còn được thấy những điều lớn lao hơn thế nữa."51 Người lại nói: "Thật, tôi bảo thật các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người."
(Trích Phúc âm Gioan bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.      Hôm nay lễ kính Thánh Ba-tô-lô-mê-ô Tông đồ, nhưng bài đọc hôm nay lại chẳng có một chữ về tên của ông, mà chỉ thấy có người tên là Na-tha-na-en?  Na-tha-na-en là một trong những môn đệ đầu tiên của Chúa Giêsu xuất hiện ở chương đầu tiên của Phúc âm Gioan, ông là bạn của Phi-líp-phê, tên của ông xuất hiện một lần nữa trong phần cuối của phúc âm này khi Chúa Giêsu hiện ra với các môn đệ tại Biển hồ Ga-li-lê.  Tuy nhiên tôi có thể thấy Na-tha-na-en lại xuất hiện lần nữa trong Tông đồ Công vụ 1:13 và được biết với tên hiệu là Ba-tô-lô-mê-ô.  Na-tha-na-en ngạc nhiên khi Chúa Giêsu gọi ông và biết rõ về ông.  Tôi có ngạc nhiên không khi hôm nay tôi cũng là môn đệ của Ngài?  Cũng như Na-tha-na-en đã được Phi-líp-phê giới thiệu cho Chúa Giêsu, dù là tôi được gia nhập Kitô giáo từ bé hay đã lớn, tôi đã không tự mình mà biết Chúa nhưng luôn qua một ai đó đã dẫn tôi gặp Chúa Giêsu hôm nay.  Tôi muốn nói gì với Ngài trong lúc này?  Tôi muốn nói gì và cầu xin ơn gì cho người đã giới thiệu tôi với Chúa?
2.      Na-tha-na-en ngạc nhiên vì ông không tin rằng tại Na-da-rét lại xuất hiện Đấng Me-si-a của Thiên Chúa.  Có lẽ ông tin và chỉ tìm những gì thuộc về Chúa ở những nơi cao sang, quyền quý.  Tôi có suy nghĩ giống Na-tha-na-en không?  Có thể tôi chỉ chạy đến Chúa khi có những biến cố lớn trong đời như: động đất mới chạy vô nhà thờ cầu nguyện, bị bệnh thập tử nhất sinh mới chạy đi khấn vái, bị những tai ương, tai nạn mới tìm đến Chúa?  Thế còn Chúa đang ở trong tôi và bên tôi như hơi thở từng giây phút, tôi nhận ra Ngài không?  Chúa ở bên tôi, bên những tiếng cười của trẻ thơ, trong lời nói dễ thương của một ai đó, từ dòng nước trong lành tôi uống, tôi tắm gội, tôi nhận ra Ngài, tôi nhớ đến Ngài không?  Tôi muốn nói chuyện với Chúa về sự hiện diện của Ngài, biết đâu Ngài sẽ cho tôi thấy nhiều chuyện lớn lao hơn nữa trong đời.
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment