Thursday, March 28, 2019

Thứ Sáu – Tuần III Mùa Chay – Năm C – 29-3-2019


Thu Sau III MC

Mác-cô 12:28-34

28 Có một người trong các kinh sư đến gần Đức Giêsu và hỏi Người rằng: "Thưa Thầy, trong mọi điều răn, điều răn nào đứng đầu?"29 Đức Giê-su trả lời: "Điều răn đứng đầu là: Nghe đây, hỡi Ít-ra-en, Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất.30 Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi.31 Điều răn thứ hai là: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Chẳng có điều răn nào khác lớn hơn các điều răn đó."32 Ông kinh sư nói với Đức Giê-su: "Thưa Thầy, hay lắm, Thầy nói rất đúng. Thiên Chúa là Đấng duy nhất, ngoài Người ra không có Đấng nào khác.33 Yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức lực, và yêu người thân cận như chính mình, là điều quý hơn mọi lễ toàn thiêu và hy lễ."34 Đức Giê-su thấy ông ta trả lời khôn ngoan như vậy, thì bảo: "Ông không còn xa Nước Thiên Chúa đâu!" Sau đó, không ai dám chất vấn Người nữa.

(Trích Phúc âm Mác-cô bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.      Tuân giữ lề luật là một điều rất quan trọng đối với người Do-thái.  Vị kinh sư trong bài đọc hôm nay chỉ là một hình ảnh tượng trưng cho những người Do-thái, bối rối trước 613 luật lệ mà họ phải tuân giữ hằng ngày: đâu là điều luật quan trọng nhất?  Có lẽ tôi không có câu hỏi về luật như vị kinh sư, nhưng tôi cũng có thể hỏi chính mình: Đâu là những ưu tiên hằng đầu trong ngày sống của tôi?  Thiên Chúa đang đứng hàng thứ mấy trong lịch sống của tôi hôm nay?  Gia đình tôi, người thân của tôi đang đứng hàng thứ mấy trong danh sách bận rộn ấy?  Tôi nói gì với Chúa trong lúc này?    
2.      Chỉ có hai luật tối thượng mà thôi: Mến Chúa và Yêu Người.  Tôi đọc lại lời của vị kinh sư và suy ngẫm: "Thiên Chúa là Đấng duy nhất, ngoài Người ra không có Đấng nào khác. Yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức lực, và yêu người thân cận như chính mình, là điều quý hơn mọi lễ toàn thiêu và hy lễ."  Hôm nay, tôi muốn tập yêu Chúa như lời dạy này trong ngày hôm nay xem sao.  Tôi muốn kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng lời nhắc nhở của nhạc sĩ Gia ân, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=FZvT1PHqEJI
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment