Thursday, March 7, 2019

Thứ Sáu Sau Thứ Tư Lễ Tro – Năm C – 8-3-2019


Thu Sau Sau Thu Tu Le Tro

I-sa-i-a 58:3b-9a

3bThiên Chúa phán cùng Nhà Giacóp thế này: “Này, ngày ăn chay, các ngươi vẫn lo kiếm lợi, vẫn áp bức mọi kẻ làm công cho mình.4 Này, các ngươi ăn chay để mà đôi co cãi vã, để nắm tay đánh đấm thật bạo tàn. Chính ngày các ngươi muốn ăn chay để tiếng các ngươi kêu thấu trời cao thẳm, thì các ngươi lại ăn chay không đúng cách.5 Phải chăng đó là cách ăn chay mà Ta ưa chuộng trong ngày con người phải thực hành khổ chế? Cúi rạp đầu như cây sậy cây lau, nằm trên vải thô và tro bụi, phải chăng như thế mà gọi là ăn chay trong ngày các ngươi muốn đẹp lòng ĐỨC CHÚA?6 Cách ăn chay mà Ta ưa thích chẳng phải là thế này sao: mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc, trả tự do cho người bị áp bức, đập tan mọi gông cùm?7 Chẳng phải là chia cơm cho người đói, rước vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ; thấy ai mình trần thì cho áo che thân, không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục?8 Bấy giờ ánh sáng ngươi sẽ bừng lên như rạng đông, vết thương ngươi sẽ mau lành. Đức công chính ngươi sẽ mở đường phía trước, vinh quang ĐỨC CHÚA bao bọc phía sau ngươi.9 Bấy giờ, ngươi kêu lên, ĐỨC CHÚA sẽ nhận lời, ngươi cầu cứu, Người liền đáp lại: "Có Ta đây!"

(Trích Sách I-sa-i-a bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/cuu%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:

1.     Sáu thế kỷ trước Chúa giáng sinh, I-sa-i-a đánh thức đời sống đức tin của dân Ít-ra-en bằng những lời rất mạnh rằng, đời sống đức tin không thể chỉ ở việc sống tốt cho bản thân mà thôi, nhưng còn phải góp phần biến đổi xã hội.  Hai ngàn năm qua, Giáo hội cũng lập lại những lời hô hào ấy, mời gọi mọi Kitô hữu thực hành chay tịnh một cách tích cực hơn bằng cách, nỗ lực xóa bỏ bất công, khử trừ áp bức, và xây dựng công lý trong mọi nơi mình sống.  Đó có phải là ý nghĩa đẹp nhất của Mùa Chay mà Thiên Chúa đang mong chờ ở tôi?  Tôi muốn thực hành Mùa Chay này như thế nào, bằng những việc làm cụ thể như gợi ý của bài đọc hôm nay, để giúp thăng tiến bản thân và góp phần xây dựng xã hội quanh tôi?  Tôi bàn chuyện này với Chúa trong lúc này. 

2.     Tôi muốn đọc lại những lời rất mạnh mẽ của I-sa-i-a ở trên để nhắc nhở bản thân và tìm sức mạnh nơi những lời ấy, hầu có thể dám dấn thân cho công bình bác ái ngay tại nơi tôi đang sống.  Tưởng cũng cần nhắc nhở cho chính tôi rằng, hôm nay là ngày 8 tháng 3, ngày bảo vệ quyền của nữ giới.  Tôi có thể bắt đầu bằng cách làm một cái gì đó để góp lên tiếng nói của nữ giới trong gia đình, trong xứ đạo, trong xã hội, nơi sở làm của tôi.  Chẳng hạn, từ nay tôi sẽ không bao giờ dùng những ngôn từ có tính miệt thị nữ giới, không bao giờ lưu truyền hay kể những chuyện tếu có tính coi thường nữ giới.  Tôi có thể dạy cho con cái tôi biết tôn trọng nữ giới, có cái nhìn bình đẳng giữa nam và nữ.  Ý thức những bất công, áp bức và đau khổ quanh tôi chính là hoa trái của cầu nguyện.  Bởi nếu cầu nguyện xong mà lòng tôi vẫn cứ dửng dưng trước những bất công áp bức, trước những đau khổ của anh chị em xung quanh, chứng tỏ tôi đã cầu nguyện sai.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment