Saturday, March 2, 2019

Chúa Nhật - Tuần VIII Thường Niên I – Năm C – 3-3-2019


CN VIII TN

Luca 6:41-45

[Đức Giê-su còn kể cho môn đệ dụ ngôn này]:"41 Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của chính mình thì lại không để ý tới?42 Sao anh lại có thể nói với người anh em: "Này anh, hãy để tôi lấy cái rác trong con mắt anh ra", trong khi chính mình lại không thấy cái xà trong con mắt của mình? Hỡi kẻ đạo đức giả! Lấy cái xà ra khỏi mắt ngươi trước đã, rồi sẽ thấy rõ, để lấy cái rác trong con mắt người anh em!43 "Không có cây nào tốt mà lại sinh quả sâu, cũng chẳng có cây nào sâu mà lại sinh quả tốt.44 Thật vậy, xem quả thì biết cây. Ở bụi gai, làm sao bẻ được vả, trong bụi rậm, làm gì hái được nho!45 Người tốt thì lấy ra cái tốt từ kho tàng tốt của lòng mình; kẻ xấu thì lấy ra cái xấu từ kho tàng xấu. Vì lòng có đầy, miệng mới nói ra.

(Trích Phúc âm Luca bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:

1.     Việt Nam có câu: “Việc người thì sáng, việc mình thì quáng.”  Câu này có thể áp dụng cho lời dạy của Chúa Giêsu trong bài đọc hôm nay?  Cuộc đời thường ngày vẫn thế, tôi thường dễ thấy những yếu đuối của người khác, trong khi đó lại như mù về những yếu đuối của tôi.  Tôi rất dễ lên án những lỗi lầm của người khác trong khi, lỗi lầm của tôi lại giấu rất kỹ, cứ như tôi là một người hoàn hảo.  Giờ cầu nguyện hôm nay có thể là lúc, tôi xin Chúa chỉ cho tôi biết đâu là những yếu đuối của tôi cần phải sửa và cần phải lấy ra, để mắt tôi được sáng và tâm hồn tôi được trong sạch. 

2.     "Lòng đầy miệng mới nói ra”, hay "Xem quả thì biết cây!"  Liệu người đời có thể hái được những hoa quả tốt từ đời sống của tôi lúc này không?  Nếu Chúa Giêsu đến với tôi trong lúc này để tìm những hoa quả từ đời sống của tôi, liệu Ngài sẽ tìm được hoa quả tốt nào không?  Tôi muốn xem lại đời sống của tôi và chọn cho tôi một lối sống tốt, để kể từ hôm nay, bất cứ ai tiếp xúc với tôi cũng sẽ được lớn hẳn lên, được tôn trọng và được yêu thương.  Tôi xin Chúa chúc lành cho chọn lựa ấy.     

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment