Saturday, March 9, 2019

Chúa Nhật I Mùa Chay – Năm C – 10-3-2019


CN I MC

Luca 4:1-13

1 Đức Giê-su được đầy Thánh Thần, từ sông Gio-đan trở về.2 Suốt bốn mươi ngày, Người được Thánh Thần dẫn đi trong hoang địa và chịu quỷ cám dỗ. Trong những ngày ấy, Người không ăn gì cả, và khi hết thời gian đó, thì Người thấy đói.3 Bấy giờ, quỷ nói với Người: "Nếu ông là Con Thiên Chúa thì truyền cho hòn đá này hoá bánh đi! "4 Nhưng Đức Giê-su đáp lại: "Đã có lời chép rằng: Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh.5 Sau đó, quỷ đem Đức Giê-su lên cao, và trong giây lát, chỉ cho Người thấy tất cả các nước thiên hạ.6 Rồi nó nói với Người: "Tôi sẽ cho ông toàn quyền cai trị cùng với vinh hoa lợi lộc của các nước này, vì quyền hành ấy đã được trao cho tôi, và tôi muốn cho ai tuỳ ý.7 Vậy nếu ông bái lạy tôi, thì tất cả sẽ thuộc về ông."8 Đức Giê-su đáp lại: "Đã có lời chép rằng: Ngươi phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi, và phải thờ phượng một mình Người mà thôi."9 Quỷ lại đem Đức Giê-su đến Giê-ru-sa-lem và đặt Người trên nóc Đền Thờ, rồi nói với Người: "Nếu ông là Con Thiên Chúa, thì đứng đây mà gieo mình xuống đi!10 Vì đã có lời chép rằng: Thiên Chúa sẽ truyền cho thiên sứ gìn giữ bạn.11 Lại còn chép rằng: Thiên sứ sẽ tay đỡ tay nâng, cho bạn khỏi vấp chân vào đá."12 Bấy giờ Đức Giê-su đáp lại: "Đã có lời rằng: Ngươi chớ thử thách Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi."13 Sau khi đã xoay hết cách để cám dỗ Người, quỷ bỏ đi, chờ đợi thời cơ.

(Trích Phúc âm Luca bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:

1.     Đây không hẳn chỉ là chuyện Chúa Giêsu chịu ma quỷ cám dỗ trong hoang địa về thức ăn, đây là những cơn cám dỗ về căn tính của Ngài.  Ma quỷ muốn cám dỗ Chúa Giêsu để, đánh cắp căn tính (identity) của Ngài là Con Thiên Chúa.  Chính ở điều này mà tôi thấy bài đọc thật gần gũi với tôi.  Căn tính của tôi là gì?  Có phải là ở những cái tôi có, những cái tôi làm, những gì người ta nói về tôi?  Không.  Bởi tất cả những thứ này một ngày nào đó cũng sẽ qua đi khi, tiền bạc vơi cạn, sức khỏe héo tàn, và chẳng còn ai nhớ đến tôi nữa.  Chỉ có căn tính của tôi là “con cưng của Chúa” sẽ còn mãi với tôi.  Trong giờ cầu nguyện này, tôi muốn nhìn vào những cám dỗ mà tôi đang phải đối diện, chúng có đang lấy đi căn tính của tôi là con cái Chúa không?  Tiền bạc, danh vọng, sự thù hận, óc ghen tương, hay bất cứ yếu đuối nào khác?  Tôi có dám mạnh dạn nói không với những thứ này, để bảo toàn căn tính của tôi?  Tôi muốn nói chuyện với Chúa Giêsu về những nỗ lực chống trả của tôi, hoặc kể cho ngài nghe những thất bại và những hấp dẫn của chúng khiến tôi không vượt thắng nổi.

2.     Câu chuyện của Chúa Giêsu bị ma quỷ cám dỗ kết thúc bằng một câu đáng cho tôi phải chú ý: “Sau khi đã xoay hết cách để cám dỗ Người, quỷ bỏ đi, chờ đợi thời cơ.”  Như vậy tôi phải luôn cảnh tỉnh, không bao giờ được an phận và đừng bao giờ “ngủ trên chiến thắng.”  Ma quỷ sẽ luôn tìm dịp.  Thua keo này nó sẽ bày keo khác.  Tôi muốn xin Chúa điều gì trong lúc này để tiếp tục chiến đấu với những cám dỗ trong tương lai? 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment