Monday, March 18, 2019

Thứ Ba – Tuần II Mùa Chay – Năm C – 19-3-2019 – Lễ Thánh Giu-se

Thu Ba II MC

Mát-thêu 1:16, 18-21, 24

16 Gia-cóp sinh Giu-se, chồng của bà Ma-ri-a, bà là mẹ Đức Giê-su cũng gọi là Đấng Ki-tô…18 Sau đây là gốc tích Đức Giê-su Ki-tô: bà Ma-ri-a, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giu-se. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần.19 Ông Giu-se, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo.20 Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: "Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần.21 Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ"… 24 Khi tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà.

(Trích Phúc âm Mát-thêu bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.     Giu-se là một hình ảnh rất đặc biệt trong các phúc âm, một người công chính và là một người âm thầm.  Tên của ngài được nhắc rất ít trong các phúc âm: Mác-cô (0 lần), Gioan (2 lần), Luca (5 lần) và Mát-thêu (10 lần); đồng thời, không một chỗ nào thấy Giu-se mở miệng nói một lời, và hầu hết những lần nhắc đến ngài là lúc ngài đang chiêm bao.  Giuse đọc ý định của Chúa trong lúc chiêm bao.  Giờ cầu nguyện này, tôi có thể học ở Thánh Giu-se sự âm thầm suy tư và chiêm ngắm.  Có một điều gì mà Chúa nói với tôi qua những biến cố đang xảy ra quanh tôi?  Tôi muốn bắt chước Thánh Giu-se âm thầm suy ngẫm, để hiểu và để đón nhận thánh ý Chúa.
2.     Tôi muốn mượn lời của Thánh Tê-rê-xa Avila mà cầu cùng Thánh Giu-se về những khó khăn tôi đang phải đối diện lúc này:
Lạy Thánh Giuse, xưa nay không ai kêu cầu Cha mà vô hiệu. Cha có thần thế trước mặt Đức Chúa Trời đến nỗi người ta có thể nói rằng: “Trên trời, Thánh Giuse truyền lệnh hơn là van xin”.
Lạy Cha hiền, xin cầu bầu cùng Chúa Giêsu cho chúng con. Khi ở thế gian này, Cha đã từng là Cha nuôi và là vị bảo hộ trung thành của Chúa Con Chí Thánh, nay xin Cha bào chữa cho chúng con bên toà Chúa. Chúng con trao phó nơi Cha vụ khó khăn này (…)
Xin Cha giải gỡ giúp chúng con, để thêm một vinh quang mới vào bao nhiêu vinh quang sẵn có của Cha.
Lạy Thánh Giuse nhân từ, chúng con tin tưởng, vâng, chúng con tin tưởng Cha có thể chấp nhận lời nguyện của chúng con, và giải thoát chúng con khỏi những khổ cực ưu sầu mà chúng con đang gặp phải. Hơn nữa, chúng con vững lòng trông cậy, Cha không bỏ qua điều gì giúp ích cho những người sầu khổ kêu cầu Cha. Chúng con sấp mình dưới chân Cha, tha thiết nài xin Cha đoái thương đến những than van khóc lóc của chúng con, xin Cha lấy tình thương như áo choàng che phủ chúng con và chúc lành cho chúng con. Amen.
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment