Sunday, March 24, 2019

Thứ Hai – Tuần III Mùa Chay – Năm C – 25-3-2019 – Lễ Truyền Tin


Thu Hai III MC

Luca 1:26-38

26 Bà Ê-li-sa-bét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáp-ri-en đến một thành miền Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét,27 gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giu-se, thuộc dòng dõi vua Đa-vít. Trinh nữ ấy tên là Ma-ri-a.

28 Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: "Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà."29 Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì.

30 Sứ thần liền nói: "Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa.31 Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su.32 Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người.33 Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận."

34 Bà Ma-ri-a thưa với sứ thần: "Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng!"

35 Sứ thần đáp: "Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa.36 Kìa bà Ê-li-sa-bét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng.37 Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được."

38 Bấy giờ bà Ma-ri-a nói: "Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói." Rồi sứ thần từ biệt ra đi.

(Trích Phúc âm Luca bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:

1.     Bài đọc hôm nay bao trùm bằng một sự kinh ngạc của Mẹ Ma-ri-a khi được thiên thần truyền tin.  Sự bối rối và ngạc nhiên của Mẹ trước hết đó là, sự tuyển chọn của Thiên Chúa dành cho Mẹ trong một vai trò rất quan trọng cho chương trình của Ngài.  Sự bối rối và ngạc nhiên kế tiếp đó là, làm sao chuyện này có thể xảy ra khi Mẹ mới chỉ bước vào tuổi thiếu nữ, khi chưa lập gia đình với ai.  Sự bối rối và ngạc nhiên nữa đó là, Mẹ phải giải thích như thế nào cho mọi người, bởi chính Mẹ cũng không hiểu hết.  Trong giây phút này, tôi muốn cảm nghiệm sự ngạc nhiên và bối rối của Mẹ.  Tôi muốn nghe Mẹ nói và hướng dẫn tôi phải hiểu việc làm của Chúa như thế nào trong cuộc đời của Mẹ và của tôi.

2.     Bài đọc hôm nay là một bài đọc quan trọng trong chương trình cứu chuộc của Chúa dành cho nhân loại.  Tôi muốn xin Chúa dẫn tôi vào những giây phút rất quan trọng đầu tiên của chương trình cứu chuộc này.  Như Thánh I-nha-xi-ô đề nghị: Tôi hình dung Ba Ngôi Thiên Chúa bàn chuyện cứu nhân loại như thế nào.  Rồi, Ngôi Hai tình nguyện nhập thể trong thân phận yếu đuối của con người, để giúp con người nhận ra lòng thương xót bao la của Chúa dành cho họ.  Có lẽ cái khó của những giây phút đầu tiên này đó là, ai sẽ xứng đáng và sẵn sàng đóng vai trò cưu mang Ngôi Hai Nhập Thể.  Tưởng cũng cần lưu ý: Mầu nhiệm nhập thể vẫn đang diễn ra hôm nay.  Tôi có thể là người được Chúa tuyển chọn và tôi có sẵn sàng đáp lời “xin vâng” cho Ngôi Hai được cưu mang trong tôi không?  Tôi lắng nghe lòng mình đang giao động như thế nào khi bản tin được truyền cho tôi.              

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment