Tuesday, November 21, 2017

Thứ Tư XXXIII Thường Niên – Năm Lẻ – 22-11-2017

Thu Tu XXXIII TN
2Macabe 7:1,20-23
1 Có bảy anh em bị bắt cùng với bà mẹ. Vua An-ti-ô-khô cho lấy roi và gân bò mà đánh họ, để bắt họ ăn thịt heo là thức ăn luật Mô-sê cấm…20 Bà mẹ là người rất mực xứng đáng cho ta khâm phục và kính cẩn ghi nhớ. Bà thấy bảy người con trai phải chết nội trong có một ngày, thế mà bà vẫn can đảm chịu đựng nhờ niềm trông cậy bà đặt nơi Đức Chúa.21Bà dùng tiếng mẹ đẻ mà khuyến khích từng người một, lòng bà đầy tâm tình cao thượng; lời lẽ của bà tuy là của một người phụ nữ, nhưng lại sôi sục một chí khí nam nhi; bà nói với các con:22"Mẹ không rõ các con đã thành hình trong lòng mẹ thế nào. Không phải mẹ ban cho các con hơi thở và sự sống. Cũng không phải mẹ sắp đặt các phần cơ thể cho mỗi người trong các con.23 Chính Đấng Tạo Hoá càn khôn đã nắn đúc nên loài người, và đã sáng tạo nguồn gốc muôn loài. Chính Người do lòng thương xót, cũng sẽ trả lại cho các con hơi thở và sự sống, bởi vì bây giờ các con trọng Luật Lệ của Người hơn bản thân mình."
(Trích Sách Macabe II bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/cuu%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.     Câu truyện trên có thể cho tôi thấy, theo Chúa không bao giờ dễ.  Chuyện bách hại đạo xảy ra ở mọi nơi và mọi thời đại, bất cứ ở đâu người ta muốn làm thượng đế thì người ta không bao giờ có một ai ở trên họ nữa, và một khi họ đã xem mình là chúa thì họ sẽ dùng mọi quyền uy để triệt hạ bất cứ ai có những suy nghĩ nghịch lại.  Trong giờ cầu nguyện này tôi có thể nhìn lại có bao giờ tôi tiếm quyền Chúa, là quan tòa xét xử chính tôi hay người khác?  Vì đóng nhãn tôi hoặc người khác thế này thế kia nên tôi cũng đã không thương tiếc trừng phạt chính mình và người khác. 
2.     Đoạn trích trên là một lời khuyên thật đẹp giữa mẹ và các con.  Lời khuyên thật đầy yêu thương các con và kính sợ Chúa.  Lời khuyên này cũng đầy nhân ái và khiêm nhường.  Giá mà mọi người làm cha mẹ cũng biết dùng những lời lẽ ân cần cùng lòng đạo đức vững vàng khuyên nhủ con cái mỗi khi chúng bỏ nhà thờ, không còn tha thiết chuyện niềm tin gì nữa.  Trong giờ cầu nguyện này, tôi có thể cầu nguyện cho các nơi đang bị bách hại vì đạo trên thế giới.  Tôi có thể cầu nguyện cho những gia đình đang gặp khó khăn sống và thực hành niềm tin. 

 Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment