Saturday, November 18, 2017

Chúa Nhật XXXIII Thường Niên – Năm Lẻ – 19-11-2017

Chua Nhat XXXIII TN
Mát-thêu 25:14-19
14 "Quả thế, cũng như có người kia sắp đi xa, liền gọi đầy tớ đến mà giao phó của cải mình cho họ.15 Ông cho người này năm yến, người kia hai yến, người khác nữa một yến, tuỳ khả năng riêng mỗi người. Rồi ông ra đi. Lập tức,16 người đã lãnh năm yến lấy số tiền ấy đi làm ăn buôn bán, và gây lời được năm yến khác.17 Cũng vậy, người đã lãnh hai yến gây lời được hai yến khác.18 Còn người đã lãnh một yến thì đi đào lỗ chôn giấu số bạc của chủ.19 Sau một thời gian lâu dài, ông chủ đến tính sổ với các đầy tớ và thanh toán sổ sách với họ.
(Trích Phúc âm Mát-thêu bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.      Dụ ngôn trên đây có thể đã trở nên quen thuộc đối với tôi.  Nhưng có thể con số yến nghe quá nhỏ khiến tôi không có nhiều ấn tượng lắm về những gì Chúa Giêsu muốn nói.  Nên nhớ rằng, một yến ở đây có thể tương đương với tổng số lương của một người đi làm 15 năm.  Như vậy số yến mà chủ giao ở đây không nhỏ chút nào, nó phải đánh đổi cả một đời người, nỗ lực miệt mài làm việc cả đời để sinh lợi.  Tôi có thể nhìn lại tất cả những gì tôi có, chắc chắn không phải tự tôi mà có nhưng là do Chúa ban, tôi đã sử dụng và sinh lợi như thế nào hay tôi đem chôn dấu?
2.  Nhiều người vẫn vịn câu nói: “Cuộc đời ngắn ngủi” để rồi ăn chơi thỏa thích.  Điều này có thật đúng với Tin Mừng hôm nay không?  Đúng là “Cuộc đời ngắn ngủi,” và mỗi người chỉ sống có một lần, hãy tận dụng mọi cơ hội để sống một cuộc đời cho thật đáng sống, thật ý nghĩa, sinh lợi cho Chúa, Đấng đã trao gởi cho tôi những gì tôi có.  Tôi muốn ngồi đây, định hướng lại đời sống của tôi, định hướng lại mọi lối sống lệch lạc trong quá khứ để từ nay tôi sẽ sống sao cho ra người, sống sao cho có tình có nghĩa, sống mưu ích cho nhiều người, chứ không phải sống hèn mạt, khép kính và ích kỷ. 
Phạm Đức Hạnh, SJ 

0 comments:

Post a Comment