Wednesday, September 6, 2017

Thứ Năm XXII Thường Niên – Năm Lẻ –07-09-2017

Thu Nam XXII TN
Luca 5:1-11
1 Một hôm, Đức Giê-su đang đứng ở bờ hồ Ghen-nê-xa-rét, dân chúng chen lấn nhau đến gần Người để nghe lời Thiên Chúa.2 Người thấy hai chiếc thuyền đậu dọc bờ hồ, còn những người đánh cá thì đã ra khỏi thuyền và đang giặt lưới.3 Đức Giê-su xuống một chiếc thuyền, thuyền đó của ông Si-môn, và Người xin ông chèo thuyền ra xa bờ một chút. Rồi Người ngồi xuống, và từ trên thuyền Người giảng dạy đám đông.4 Giảng xong, Người bảo ông Si-môn: "Chèo ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá."5 Ông Si-môn đáp: "Thưa Thầy, chúng tôi đã vất vả suốt đêm mà không bắt được gì cả. Nhưng vâng lời Thầy, tôi sẽ thả lưới."6 Họ đã làm như vậy, và bắt được rất nhiều cá, đến nỗi hầu như rách cả lưới.7 Họ làm hiệu cho các bạn chài trên chiếc thuyền kia đến giúp. Những người này tới, và họ đã đổ lên được hai thuyền đầy cá, đến gần chìm.8 Thấy vậy, ông Si-môn Phê-rô sấp mặt dưới chân Đức Giê-su và nói: "Lạy Chúa, xin tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi!"9 Quả vậy, thấy mẻ cá vừa bắt được, ông Si-môn và tất cả những người có mặt ở đó với ông đều kinh ngạc.10 Cả hai người con ông Dê-bê-đê, là Gia-cô-bê và Gio-an, bạn chài với ông Si-môn, cũng kinh ngạc như vậy. Bấy giờ Đức Giê-su bảo ông Si-môn: "Đừng sợ, từ nay anh sẽ là người thu phục người ta."11 Thế là họ đưa thuyền vào bờ, rồi bỏ hết mọi sự mà theo Người.
(Trích Phúc âm Luca bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.    Tôi Chúa làm việc với con người rất tiệm tiến (organic), từng bước một, mỗi bước một thách đố hơn.  Mới đầu Chúa Giêsu mượn thuyền của Si-môn để làm chỗ đứng giảng, kế đến mời gọi ông đẩy thuyền ra xa vào chỗ nước sâu để thả lưới, kết quả là ông bắt được quá nhiều cá, và rồi Ngài đặt cho ông sứ mạng thu phục nhân tâm.  Tôi có nhận ra đây cũng là cách Chúa làm việc với tôi không?  Khởi đầu Chúa đã đến với tôi như thế nào và bây giờ Ngài đang mời gọi tôi đến những thách đố nào?  Nếu tôi tiếp tục mở lòng với lời mời của Chúa đến những nơi thách đố hơn, tôi sẽ đạt được những điều ngoài sức tưởng tưởng của tôi.
2.   Tôi có cảm thấy khó hiểu cách làm việc của Chúa không?  Ngài làm nhiều chuyện ngoài sức tưởng tượng và cách nghĩ thông thường của con người.  Những lúc như vậy tôi phản ứng thế nào?  Thất vọng, khủng hoảng bởi cảm thấy bị bỏ rơi và mất niềm tin?  Tôi có thể học ở Si-môn.  Cho dù ông thấy Chúa mời gọi ông làm một việc trái với kinh nghiệm đánh cá suốt đêm của ông, vậy mà ông vẫn làm: “Vì lời Thầy, tôi thả lưới.”  Tôi có thể dùng câu nói của Si-môn để dẫn dắt niềm tin và mọi hành động của tôi.  Mỗi khi có biến cố nào trong cuộc đời của tôi, sau khi nói chuyện với Chúa, tôi có thể nói với Ngài: “Vì lời Thầy, con sẵn sàng…”         
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment