Saturday, September 9, 2017

Chúa Nhật XXIII Thường Niên – Năm Lẻ –10-09-2017

Chua Nhat XXIII TN
Rô-ma 13:8-10
8 Anh em đừng mắc nợ gì ai, ngoài món nợ tương thân tương ái; vì ai yêu người, thì đã chu toàn Lề Luật.9 Thật thế, các điều răn như: Ngươi không được ngoại tình, không được giết người, không được trộm cắp, không được ham muốn, cũng như các điều răn khác, đều tóm lại trong lời này: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình.10 Đã yêu thương thì không làm hại người đồng loại; yêu thương là chu toàn Lề Luật vậy.
(Trích Thư Rô-ma bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.     Các bạn chớ mắc nợ ai điều gì, ngoài tình thương, Phao-lô đã tóm lược toàn bộ lề luật chỉ trong một chữ.  Tôi có thể dùng một chữ này làm thước đo cho đời sống và mọi hành vi cũng như lời nói của tôi.  Trong giờ cầu nguyện này tôi muốn hỏi chính tôi 3 câu hỏi: Tôi có đang sống yêu thương với mọi người không?  Tôi có hành động trong đức ái không?  Tôi có nói năng bằng lòng mến không? 
2.     Ai yêu thương người đó chu toàn lề luật, câu nói của Phao-lô cũng giống như của Augustino sau này có nói: “Cứ yêu đi rồi muốn làm gì thì làm.”  Tức tôi cứ sống trong yêu thương đích thực tôi sẽ mất hết khả năng phạm tội.  Làm sao tôi ngoại tình được khi tôi đang rất yêu người tôi đã khấn hứa, làm sao tôi giết người được khi trong tôi chan hòa yêu thương, làm sao tôi trộm cắp được khi tôi có lòng thương cảm với mọi người…?  Tôi có thể dùng câu hỏi kiểu này để xét mình trước khi muốn làm một điều gì xấu: Tôi có tình yêu trong tôi không?  Trong giờ cầu nguyện này tôi muốn xin Chúa cho tôi được trào tràn lòng mến trong tôi.
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment