Thursday, October 17, 2024

Thứ Sáu Tuần XXVIII Thường Niên – Năm B – 18-10-2024 – Lễ Thánh Luca, Thánh Sử

Thu Sau XXVIII TN

2Ti-mô-thê 4:10-17

10Anh thân mến, anh Đê-ma đã bỏ tôi, bởi yêu mến thế gian này; anh ta đã đi Thê-xa-lô-ni-ca.  Anh Cơ-rét-xen đã đi sang miền Ga-lát, anh Ti-tô đi sang miền Đan-ma-ti-a. 11 Chỉ còn một mình anh Lu-ca ở với tôi.  Anh hãy đem anh Mác-cô đi với anh, vì anh ấy rất hữu ích cho công việc phục vụ của tôi. 12 Anh Ty-khi-cô thì tôi đã sai đi Ê-phê-xô. 13 Cái áo choàng tôi đã để lại nhà anh Các-pô ở Trô-a, thì khi đến, xin anh đem theo, cũng như các sách vở, nhất là những cuộn giấy da. 14 A-lê-xan-đê, người thợ rèn, đã gây cho tôi nhiều khốn khổ; Chúa sẽ cứ việc anh ta làm mà trả báo. 15 Cả anh nữa, cũng hãy đề phòng anh ta, vì anh ta mạnh mẽ chống lại lời chúng ta rao giảng. 16 Khi tôi đứng ra tự biện hộ lần thứ nhất, thì chẳng có ai bênh vực tôi.  Mọi người đã bỏ mặc tôi.  Xin Chúa đừng chấp họ. 17 Nhưng có Chúa đứng bên cạnh, Người đã ban sức mạnh cho tôi, để nhờ tôi mà việc rao giảng được hoàn thành, và tất cả các dân ngoại được nghe biết Tin Mừng.

(Trích Thư Ti-mô-thê 2, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading) 

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay nghe lạ.  Bởi trong đó chẳng có gì nghe có vẻ thánh thiêng, chỉ là những chuyện đời thường, giống như bao nhiêu chuyện xảy ra hằng ngày trong đời sống của tôi.  Tuy nhiên, chính những câu chuyện thường ngày này đã cho tôi cái nhìn thoáng qua về tính thực tiễn và các mối quan hệ đằng sau chức vụ tông đồ của Thánh Phaolô.  Tôi có thể thấy trong qua những dòng chữ này là cả một sự bực bội, thất vọng, và cả những hỗ trợ về tình bạn mà Phao-lô muốn dãi bày.  Tôi có những khó khăn hoặc hỗ trợ nào trong đời sống làm môn đệ Chúa Giêsu?  Hôm nay Giáo hội mừng lễ Thánh Luca, một trong những người bạn và bạn đồng hành thân thiết nhất của Thánh Phaolô, người vẫn trung thành khi những người bạn đồng hành khác làm ngài thất vọng.  Ai là “bạn bè trong Chúa” của tôi, người mà tôi thật sự coi là bạn?  Hãy dành thời gian này để tạ ơn Chúa vì những tình bạn mang lại sự sống này.

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa và nhớ lại những ngày đầu tiên của việc truyền bá Tin Mừng.  Tôi muốn nói gì với Thánh Phaolô, Thánh Luca và những người đã cống hiến rất nhiều để truyền bá tin mừng về Chúa Giêsu trên khắp thế giới cho đến khi nó đến với tôi?  Bất kể những suy nghĩ và lời cầu nguyện nào nảy sinh trong lòng tôi vào lúc này, hãy dành vài phút để nói chuyện với Chúa và chia sẻ bất cứ điều gì quan trọng nhất trong tâm trí tôi.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment