Wednesday, October 16, 2024

Thứ Năm Tuần XXVIII Thường Niên – Năm B – 17-10-2024 – Lễ Thánh Inhaxio Antiokia

 Thu Nam XXVIII TN

Ê-phê-xô 1:1-10

1Tôi là Phao-lô, bởi ý Thiên Chúa được làm Tông Đồ của Đức Ki-tô Giê-su, kính gửi dân thánh tại Ê-phê-xô, là những người tin vào Đức Ki-tô Giê-su. 2 Xin Thiên Chúa là Cha chúng ta, và xin Chúa Giê-su Ki-tô ban cho anh em ân sủng và bình an. 3 Chúc tụng Thiên Chúa là Thân Phụ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta.  Trong Đức Ki-tô, từ cõi trời, Người đã thi ân giáng phúc cho ta hưởng muôn vàn ơn phúc của Thánh Thần. 4 Trong Đức Ki-tô, Người đã chọn ta trước cả khi tạo thành vũ trụ, để trước thánh nhan Người, ta trở nên tinh tuyền thánh thiện, nhờ tình thương của Người. 5 Theo ý muốn và lòng nhân ái của Người, Người đã tiền định cho ta làm nghĩa tử nhờ Đức Giê-su Ki-tô, 6để ta hằng ngợi khen ân sủng rạng ngời, ân sủng Người ban tặng cho ta trong Thánh Tử yêu dấu. 7 Trong Thánh Tử, nhờ máu Thánh Tử đổ ra chúng ta được cứu chuộc, được thứ tha tội lỗi theo lượng ân sủng rất phong phú của Người. 8 Ân sủng này, Thiên Chúa đã rộng ban cho ta cùng với tất cả sự khôn ngoan thông hiểu. 9 Người cho ta được biết thiên ý nhiệm mầu: thiên ý này là kế hoạch yêu thương Người đã định từ trước trong Đức Ki-tô. 10 Đó là đưa thời gian tới hồi viên mãn là quy tụ muôn loài trong trời đất dưới quyền một thủ lãnh là Đức Ki-tô.

(Trích Thư Ê-phê-xô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading) 

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay là một thánh thi cổ xưa trong Giáo hội.  Thánh thi này tuyệt đẹp bởi nó khuyến khích mọi tín hữu hãy nhìn nhận chính mình như Chúa nhìn mỗi người: thánh thiện, vô tội, được tha thứ và tràn đầy ân sủng của Thiên Chúa.  Tôi cảm thấy thế nào khi nghe những lời này?  Mỗi người được chọn và được ban ơn khôn ngoan để hiểu biết những mầu nhiệm của Thiên Chúa.  Những lời này truyền đạt điều gì cho tôi về bản thân và người khác?  Tôi thấy bài đọc này mang lại niềm an ủi hay thử thách?  Dù sao đi nữa, bài đọc nói về số phận con người và niềm tin Kitô giáo trong Chúa Kitô, như Thánh Ignatius thành Antioch, người mà Giáo hội mừng lễ hôm nay đã sống.  Tôi thấy mình muốn nói gì khi đáp lại bài đọc, dù là những lời biết ơn và khen ngợi hay nghi ngờ và nghi vấn?

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa và để ý đến bất kỳ từ cụ thể nào nói lên sự sâu thẳm nơi trái tim tôi.  Chúa đang nói gì với tôi vào lúc này?  Có rất nhiều ý tưởng vĩ đại được gói gọn trong cách đọc tưởng chừng như đơn giản này.  Điều gì truyền cảm hứng nhất đối với tôi?  Bây giờ tôi muốn dành thời gian để nói chuyện với Chúa, từ thẳm sâu tâm hồn của tôi.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment