Luca 10:25-37
25Và này có người thông luật kia đứng lên hỏi Đức Giê-su để
thửNgười rằng: "Thưa Thầy, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia
nghiệp?” 26 Người đáp: "Trong Luật đã viết gì? Ông đọc thế nào? " 27 Ông
ấy thưa: "Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết
linh hồn, hết sức lực, và hết trí khôn ngươi, và yêu mến người thân cận như
chính mình." 28 Đức Giê-su bảo ông ta: "Ông trả lời
đúng lắm. Cứ làm như vậy là sẽ được sống."
29 Nhưng ông ấy muốn chứng tỏ là mình có lý, nên mới thưa cùng Đức
Giê-su rằng: "Nhưng ai là người thân cận của tôi?" 30 Đức
Giê-su đáp: "Một người kia từ Giê-ru-sa-lem xuống Giê-ri-khô, dọc đường bị
rơi vào tay kẻ cướp. Chúng lột sạch
người ấy, đánh nhừ tử, rồi bỏ đi, để mặc người ấy nửa sống nửa chết. 31
Tình cờ, có thầy tư tế cũng đi xuống trên con đường ấy. Trông thấy người này, ông tránh qua bên kia mà
đi. 32 Rồi cũng thế, một thầy Lê-vi đi tới chỗ ấy, cũng thấy,
cũng tránh qua bên kia mà đi. 33 Nhưng một người Sa-ma-ri kia
đi đường, tới ngang chỗ người ấy, cũng thấy, và chạnh lòng thương. 34
Ông ta lại gần, lấy dầu lấy rượu đổ lên vết thương cho người ấy và băng
bó lại, rồi đặt người ấy trên lưng lừa của mình, đưa về quán trọ mà săn
sóc. 35 Hôm sau, ông lấy ra hai quan tiền, trao cho chủ quán và
nói: "Nhờ bác săn sóc cho người này, có tốn kém thêm bao nhiêu, thì khi
trở về, chính tôi sẽ hoàn lại bác." 36 Vậy theo ông nghĩ,
trong ba người đó, ai đã tỏ ra là người thân cận với người đã bị rơi vào tay kẻ
cướp?" 37Người thông luật trả lời: "Chính là kẻ đã
thực thi lòng thương xót đối với người ấy." Đức Giê-su bảo ông ta:
"Ông hãy đi, và cũng hãy làm như vậy."
(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch
Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)
Gợi ý cầu nguyện
1.
Bài đọc
hôm nay là một trong những câu chuyện rất nổi tiếng của Phúc âm Luca. Nổi tiếng đến nỗi đã đi vào tên gọi của một
trong những điều luật của Hoa-kỳ: Luật Người Sa-ma-ri Nhân Hậu, nhằm bảo vệ những
người hảo tâm khỏi bị hại. Tôi cảm thấy
ấn tượng nhất ở nhân vật nào của câu chuyện: Nạn nhân xui xẻo, người Sa-ma-ri (người
dân ngoại bị khinh thường), vị tư tế hay Thầy Lê-vi? Hoặc, có thể là người luật sư đã hỏi Chúa
Giêsu? Tôi có thể hình dung mình đang
đóng vai trò nào? Vị luật sư hỏi Chúa
Giêsu: “Ai là người lân cận của tôi?” Anh
ta muốn một định nghĩa từ Chúa Giêsu, một giới hạn tốt đẹp, rõ ràng; một ranh
giới, để anh ta biết người nào là hàng xóm của mình, người nào anh ta phải yêu
người nào không, người nào anh ta có thể làm ngơ. Tôi có bao giờ nhận thấy mong muốn tương tự ở
bản thân mình?
2.
Tôi đọc
lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa, và chú ý đến sự thay đổi tinh tế trong
câu hỏi của vị luật sư “hàng xóm của tôi là ai?” trước câu hỏi của Chúa Giêsu “Ai
là người thân cận?” Có lẽ sự chuyển đổi
từ mối quan tâm về những giới hạn và ranh giới sang sự quan tâm rộng lượng, cởi
mở hơn đối với người khác - dù họ là ai - cũng là điều cần phải diễn ra trong
trái tim tôi. Chúa Giêsu mời gọi tôi
“hãy đi và làm như vậy”. Vậy, giờ đây,
tôi có thể xin Ngài chỉ cho tôi cách thực hiện không? – để cho tôi thấy, ngay
hôm nay, ai đang cần tôi làm hàng xóm với họ?
Phạm Đức Hạnh, SJ
0 comments:
Post a Comment