Thursday, October 3, 2024

Thứ Sáu Tuần XXVI Thường Niên - Năm B - 4-10-2024 - Lễ Thánh Phanxico Assisi

Thu Sau XXVI TN

Gióp 38:1,12-21; 40:3-5

38/1Bấy giờ, giữa cơn bão táp, Đức Chúa lên tiếng trả lời ông Gióp như sau: 12“Trong cả đời ngươi, đã có lần nào ngươi từng ra lệnh cho buổi sáng, chỉ định vị trí cho hừng đông, 13để hừng đông nắm chắc mười phương đất, giũ cho sạch hết bọn gian tà? 14 Bấy giờ, đất thay màu đổi sắc tựa màu đất sét dùng làm ấn niêm phong, và muôn loài xuất hiện tựa tấm áo lộng lẫy huy hoàng. 15 Nhưng ác nhân thấy mình mất đi ánh sáng, cánh tay từng tung hoành, nay bị bẻ gãy. 16 Có bao giờ ngươi đã đến tận nguồn biển cả và lang thang ở đáy vực sâu? 17 Có ai từng mở cho ngươi lối vào âm phủ và ngươi thấy được cửa dẫn tới âm ty? 18 Có khi nào ngươi hiểu mặt đất rộng chừng nào?  Nếu ngươi biết hết mọi điều đó thì cứ nói đi! 19 Con đường nào dẫn đến nơi ở của ánh sáng, đâu là nơi bóng tối cư ngụ, 20để ngươi đưa nó đến miền nó ở, và nhận ra đường về nhà nó? 21 Điều này, hẳn ngươi biết rõ, vì khi ấy, ngươi đã chào đời, và đời ngươi đã qua bao năm tháng!”
40/3Ông Gióp thưa lại Đức Chúa: 4“Vâng, con đây tầm thường bé nhỏ, biết nói chi để trả lời Ngài?  Con sẽ đưa tay lên che miệng. Đã nói một lần rồi, con không lặp lại nữa, có nói lần thứ hai, cũng chẳng thêm được gì!”

(Trích Sách Ông Gióp, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading) 

Gợi ý cầu nguyện

1.     Hôm nay là lễ Thánh Phanxicô Assisi, một trong những vị thánh được yêu mến nhất không chỉ trong Giáo hội Công giáo, mà cả những người không phải Công Giáo, thậm chí không phải Kitô hữu cũng rất yêu mến ngài.  Đời sống và nhân đức của ngài vẫn tiếp tục có ý nghĩa trong thế giới hiện đại này.  Đức Thánh Cha Phanxicô đã lấy tên ngài đặt cho tước hiệu giáo hoàng của ngài, và gọi ngài là “người của sự nghèo khó, người của an bình, người của yêu thương và người của bảo vệ thiên nhiên”.  Bài đọc hôm nay, Chúa trả lời những câu hỏi của Gióp.  Giống như Gióp, Phanxicô gặp được sự uy nghiêm của Thiên Chúa qua thiên nhiên.  Bài ca Mặt trời của ngài ca ngợi Thiên Chúa vì mọi tạo vật, nhìn nhận mỗi yếu tố đều là phản ánh của thần linh.  Phản ứng đầu tiên của tôi đối với bài đọc hôm nay là gì?  Tôi có gặp được sự uy nghiêm của Thiên Chúa trong cuộc sống hằng ngày của mình, dành thời gian để chiêm ngưỡng vẻ đẹp và sự phức tạp của tạo vật không?  Khi đối mặt với sự sáng tạo bao la của Chúa, tôi có phản ứng gì?  Cuộc gặp gỡ của Gióp với Chúa cuối cùng đã đưa ông đến một niềm tin thậm chí còn sâu sắc hơn, mặc dù không hiểu được nỗi đau khổ của ông.  

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa, và hãy cân nhắc xem có những lĩnh vực nào trong cuộc sống mà tôi cần tin cậy Chúa sâu sắc hơn.  Bài đọc này còn nói những gì với tôi nữa?  Sau câu trả lời của Chúa, Gióp chọn sự im lặng. Thánh Phanxicô thường tìm thấy Thiên Chúa trong sự thinh lặng và tĩnh lặng.  Trong giây phút suy ngẫm rất riêng tư này, hãy xem xét cách tôi kết hợp những khoảnh khắc im lặng và chiêm nghiệm vào cuộc sống của mình.  Đồng thời, chia sẻ những suy nghĩ của tôi về vạn vật với Thiên Chúa.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment