Saturday, October 5, 2024

Chúa Nhật Tuần XXVII Thường Niên – Năm B – 6-10-2024

CN XXVII TN

Sáng Thế 2:18-24

18Đức Chúa là Thiên Chúa phán: “Con người ở một mình thì không tốt.  Ta sẽ làm cho nó một trợ tá tương xứng với nó.” 19 Đức Chúa là Thiên Chúa lấy đất nặn ra mọi dã thú, mọi chim trời, và dẫn đến với con người, xem con người gọi chúng là gì, hễ con người gọi mỗi sinh vật là gì, thì tên nó sẽ là thế. 20 Con người đặt tên cho mọi súc vật, mọi chim trời và mọi dã thú, nhưng con người không tìm được cho mình một trợ tá tương xứng. 21 Đức Chúa là Thiên Chúa cho một giấc ngủ mê ập xuống trên con người, và con người thiếp đi.  Rồi Chúa rút một cái xương sườn của con người ra, và lắp thịt thế vào. 22 Đức Chúa là Thiên Chúa lấy cái xương sườn đã rút từ con người ra, làm thành một người đàn bà và dẫn đến với con người. 23 Con người nói: “Phen này, đây là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi!  Nàng sẽ được gọi là đàn bà, vì đã được rút từ đàn ông ra.” 24 Bởi thế, người đàn ông lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai thành một xương một thịt.

(Trích Sách Sáng Thế, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading) 

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc I của Chúa Nhật hôm nay được trích từ Sách Sáng Thế, nói về những gì đầu tiên của cuộc đời.  Bài đọc này là một cơ hội giúp tôi có một giờ cầu nguyện rất thú vị, nếu tôi dùng phương pháp cầu nguyện hình dung của Thánh Inhaxio.  Trước hết, hãy hình dung cảnh Vườn Địa Đàng.  Tôi hình dung vẻ đẹp, sự bình an và sự hiện diện của Chúa như thế nào?  Tôi có nhìn thấy A-đam trong số các loài động vật không?  Tôi có cảm nhận được sự cô đơn và khao khát được bầu bạn của A-đam không?  Suy ngẫm về trải nghiệm cô đơn của chính tôi.  Chúa đã trao ban tình đồng hành trong cuộc đời tôi như thế nào?  Hãy suy ngẫm về khoảnh khắc thân mật khi Thiên Chúa dệt nên người nữ từ xương sườn của A-đam.  Hãy xem xét ý nghĩa của hành động này.  Nó nói gì với tôi?  Hãy dành một chút thời gian để suy ngẫm về sự kết hợp giữa người nam và người nữ để trở thành một xương một thịt.

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa, và hãy để ý suy ngẫm này áp dụng như thế nào vào cuộc sống của chính mình.  Tôi có được kêu gọi vun trồng những mối tương quan và tình bạn sâu sắc hơn không?  Có lẽ để hỗ trợ và trân trọng những người xung quanh tôi?  “Con người ở một mình thì không tốt.”  Khi tôi sống tinh thần của ngày Chúa Nhật, hãy dành thời gian để nghỉ ngơi trong sự hiện diện và tình yêu vĩnh cửu của Chúa.  Hãy để những hiểu biết sâu sắc từ suy tư này làm tăng thêm mối tương quan của tôi với Chúa và với tha nhân.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng một tâm tình cầu nguyện cho đời sống hôn nhân của ông bà, cha mẹ tôi, của tôi hoặc của các gia đình mà tôi quen biết, qua bài hát, “Hoa Nở Miền Cana,” qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=ucTkOlX3OtE

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment