Monday, October 14, 2024

Thứ Ba Tuần XXVIII Thường Niên – Năm B – 15-10-2024 – Lễ Thánh Tê-rê-xa Avila

Thu Ba XXVIII TN

Luca 11:37-41

37Khi ấy, Đức Giê-su đang nói, thì có một ông Pha-ri-sêu mời Người đến nhà dùng bữa.  Tới nơi, Người liền vào bàn ăn. 38 Thấy vậy, ông Pha-ri-sêu lấy làm lạ vì Người không rửa tay trước bữa ăn. 39 Nhưng Chúa nói với ông ấy rằng: “Này, nhóm Pha-ri-sêu các người, bên ngoài chén đĩa, thì các người rửa sạch, nhưng bên trong các người thì đầy những chuyện cướp bóc, gian tà. 40 Thật là ngốc!  Đấng làm ra cái bên ngoài lại đã không làm ra cái bên trong sao? 41 Tốt hơn, hãy bố thí những gì ở bên trong, thì bấy giờ mọi sự sẽ trở nên trong sạch cho các người.”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading) 

Gợi ý cầu nguyện

1.     Nếu để ý khi đọc Kinh Thánh, tôi sẽ thấy, trong cuộc sống rao giảng của Chúa Giêsu, bữa ăn thường là những dịp Ngài có những lời dạy và hành động đánh thẳng vào lòng tự mãn của những người cùng bàn.  Chẳng hạn như câu chuyện của bài đọc hôm nay.  Người Pha-ri-sêu bị sốc vì Chúa Giêsu đã không rửa tay trước khi ăn, bỏ qua việc tuân giữ tôn giáo, nhưng thay vào đó Ngài đã thách thức người Pha-ri-sêu hướng đến sự hoán cải nội tâm.  Việc này thách thức tôi như thế nào?  Tôi cảm nghiệm thế nào về sự khác biệt giữa “bên ngoài và bên trong” mà Chúa Giêsu đề cập đến trong bài đọc hôm nay?  Tôi hiểu thế nào về câu nói của Ngài về việc “bố thí những gì ở bên trong”?  Có điều gì trong tôi mà tôi muốn dâng lên Chúa, hoặc xin Ngài chữa lành, hoặc thay đổi không?

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa và để ý đến những từ, ngữ nào đánh động tôi nhất.  Chúng nói gì với tôi trong lúc này?  Hôm nay là lễ kính Thánh Teresa Avila, một nhà thần bí đã viết về việc tìm kiếm Chúa “giữa những bề bộn của chuyện bếp núc”.  Dù tôi có những suy nghĩ cao siêu hay rất bình thường khi đọc lại bài đọc hôm nay, hãy dành thời gian thưa chuyện với Chúa, xin những ân sủng tôi cần hoặc, nói lên bất cứ cảm xúc nào nảy sinh trong lòng tôi.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment