Wednesday, February 7, 2018

Thứ Năm – Tuần V Thường Niên – Năm B - II – 8-2-2018

Thu Nam V TN

1 Vua 11:4-10

4 Quả vậy, khi vua Sa-lô-môn về già, các bà vợ của vua đã làm cho lòng vua ngả theo các thần ngoại; lòng vua không còn chung thủy với ĐỨC CHÚA Thiên Chúa của vua, như lòng phụ vương Đa-vít nữa.5 Vua Sa-lô-môn đi theo nữ thần Át-tô-rét của dân Xi-đôn, theo thần Min-côm ghê tởm của dân Am-mon.6 Như thế, vua Sa-lô-môn làm điều dữ trái mắt ĐỨC CHÚA, chứ không theo ĐỨC CHÚA trọn vẹn như phụ vương Đa-vít.7 Bấy giờ vua Sa-lô-môn xây trên núi đối diện với Giê-ru-sa-lem một nơi cao cho thần Cơ-mốt ghê tởm của dân Mô-áp, cho thần Mô-léc ghê tởm của con cái Am-mon.8 Vua làm như thế với tất cả các bà vợ ngoại đạo của vua; họ đốt hương và sát tế kính các thần của họ.9 ĐỨC CHÚA nổi giận với vua Sa-lô-môn, vì lòng vua rời xa ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của Ít-ra-en, Đấng đã hiện ra với vua hai lần,10 và truyền cho vua là đừng đi theo các thần ngoại, nhưng vua không giữ điều ĐỨC CHÚA đã truyền.
(Trích Sách Các Vua I bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/cuu%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.      Bài đọc hôm nay nói đến một khúc quanh đen tối trong đời sống đức tin của Sa-lô-môn.  Mới mấy ngày trước tôi đã nghe thấy ông là một vị vua được Chúa mến cưng và ông cũng là người con ngoan hiền của Chúa, được Chúa ban cho sự khôn ngoan và trù phú, vậy mà hôm nay ông quay lưng lại với Thiên Chúa, phụng thờ các thần ngoại bang.  Có lẽ tôi cũng không khá hơn Sa-lô-môn mấy.  Ai hay cái gì đang là các thần mà tôi đang thờ hôm nay?  Có thể tôi không thờ nhưng đã cho chúng một vị thế rất quan trọng, đến Chúa cũng chẳng bằng?    
2.      Hôm nay Giáo hội muốn tôi nghe đến khúc quanh đen tối này trong đời sống đức tin của Sa-lô-môn, không chỉ để cho tôi suy nghĩ về ông ta cho bằng đây là một cơ hội cho tôi nhìn vào chính cuộc đời của tôi, cứ sa đi ngã lại hoài.  Bởi cứ nhìn lại mà xem, ngày tôi lãnh các bí tích, ngày cưới, ngày khấn dòng, ngày chịu chức, lúc ấy tôi trông sao mà thánh thiện, một lòng với Chúa, nhưng giờ đây sau những ngày đó, tôi lại trở về con người cũ với bao nhiêu sa ngã và dường như càng ngày càng sa lầy sâu hơn trong vũng bùn của tội lỗi.  Tôi muốn nói gì cùng Chúa trong lúc này?  Tôi để ý xem Chúa nói với tôi ra sao?  Bao nhiêu lần Chúa muốn dẫn tôi ra khỏi vũng lầy này mà tôi vẫn khước từ?
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment