Friday, February 16, 2018

Thứ Bảy Sau Thứ Tư Lễ Tro – Năm B - II – 17-2-2018

Thu Bay Sau Thu Tu Le Tro

Isaia 58:9b-12

Nếu ngươi loại khỏi nơi ngươi ở gông cùm, cử chỉ đe doạ và lời nói hại người,10 nếu ngươi nhường miếng ăn cho kẻ đói, làm thoả lòng người bị hạ nhục, thì ánh sáng ngươi sẽ chiếu toả trong bóng tối, và tối tăm của ngươi chẳng khác nào chính ngọ.11 ĐỨC CHÚA sẽ không ngừng dẫn dắt ngươi, giữa đồng khô cỏ cháy, Người sẽ cho ngươi được no lòng; xương cốt ngươi, Người sẽ làm cho cứng cáp. Ngươi sẽ như thửa vườn được tưới đẫm như mạch suối không cạn nước bao giờ.12 Nhờ ngươi, người ta sẽ tái thiết những tàn tích cổ xưa, ngươi sẽ dựng lại những nền móng của các thế hệ trước, người ta sẽ gọi ngươi là người sửa lại những lỗ hổng, là kẻ tu bổ phố phường cho người ta cư ngụ.
(Trích Sách Isaia bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/cuu%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.   Bài đọc ngày hôm nay nói đến một việc làm cụ thể trong Mùa Chay, làm việc bác ái.  Nhiều người Công giáo vẫn thường nghĩ Mùa Chay đến rồi, véo vài đồng bạc và thẩy cho cái đám ăn mày thế là xong bổn phận của một người Kitô hữu!  Thật buồn, cách này chẳng “bác ái” tí nào, “bố thí” thì đúng hơn!  Bác ái là nỗ lực xóa bỏ bất công trong xã hội; bác ái là đứng về phía của những người bị áp bức; bác ái là xây lại tình người, chỉ những bác ái kiểu này tôi mới có thể xứng danh là một Kitô hữu.  Tôi muốn sống Mùa Chay này như thế nào?  Tôi đọc lại những hướng dẫn của Isaia và hoạch định một việc làm bác ái cụ thể cho Mùa Chay này.  Tôi có thể bắt đầu từ trong gia đình như, thay đổi cách ăn nói và ứng xử với nhau trong gia đình, thay đổi cách nghĩ, một cách tích cực và đầy nhân bản, về những người nghèo, di dân, tị nạn, ngoại kiều, người cao tuổi, nữ giới, đồng tính, cũng như trẻ thơ.  Sau nữa tôi có thể đóng góp tiền bạc, thời gian và tài năng cho những chương trình từ thiện như viện tế bần, viện mồ côi, viện dưỡng lão, viện thanh thiếu niên phạm pháp, viện bảo vệ môi trường, viện giúp những người hoàn lương… 
2.      Mùa Chay là một cơ hội của sửa đổi, của phục hồi, nói chung là mùa của hy vọng và chữa lành.  Hy vọng cho những gì đã già nua và đổ vỡ.  Tôi có thể là một hy vọng cho người khác được chăng?  Tôi có thể đem hy vọng cho người khác được chăng?  Tôi có thể là người giải hòa, đem bình an cho gia đình tôi và những nhóm bạn của tôi được chăng?  Tôi có thể kết thúc giờ cầu nguyện này bằng lời Kinh Hòa Bình của Thánh Phan-xi-cô: Lạy Chúa từ nhân! Xin cho con biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người. Lạy Chúa xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa, để con đem yêu thưong vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm…”
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment