Tuesday, February 27, 2018

Thứ Tư Tuần II Mùa Chay – Năm B - II – 28-2-2018

Thu Tu II MC

Mát-thêu 20:17-28

17 Lúc sắp lên Giê-ru-sa-lem, Đức Giê-su đưa Nhóm Mười Hai đi riêng với mình, và dọc đường, Người nói với các ông:18 "Này chúng ta lên Giê-ru-sa-lem, và Con Người sẽ bị nộp cho các thượng tế và kinh sư. Họ sẽ kết án xử tử Người,19 sẽ nộp Người cho dân ngoại nhạo báng, đánh đòn và đóng đinh vào thập giá và, ngày thứ ba, Người sẽ trỗi dậy."20 Bấy giờ bà mẹ của các con ông Dê-bê-đê đến gặp Đức Giê-su, có các con bà đi theo; bà bái lạy và kêu xin Người một điều.21 Người hỏi bà: "Bà muốn gì?" Bà thưa: "Xin Thầy truyền cho hai con tôi đây, một người ngồi bên hữu, một người bên tả Thầy trong Nước Thầy."22 Đức Giê-su bảo: "Các người không biết các người xin gì! Các người có uống nổi chén Thầy sắp uống không?" Họ đáp: "Thưa uống nổi."23 Đức Giê-su bảo: "Chén của Thầy, các người sẽ uống; còn việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy, thì Thầy không có quyền cho, nhưng Cha Thầy đã chuẩn bị cho ai, thì kẻ ấy mới được."24 Nghe vậy, mười môn đệ kia tức tối với hai anh em đó.25 Nhưng Đức Giê-su gọi các ông lại và nói: "Anh em biết: thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân.26 Giữa anh em thì không được như vậy: Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em.27 Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em.28 Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người."
(Trích Phúc âm Mát-thêu bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.      Ở vào những giây phút căng thẳng và đầy lo âu đến mất mạng của Thầy Giêsu vậy mà các môn đệ, cùng người nhà của mình chỉ lo tranh dành chỗ nhất, chức này chức kia trong Nước trời.  Bài đọc từ Phúc âm Mát-thêu hôm nay nghe sao mà buồn bởi nó nói lên một cái gì đó có thể rất thật với tôi trong cuộc sống hôm nay.  Có phải không khi ba hay mẹ già yếu, đứa nọ chừa đứa kia không muốn chăm sóc cho các ngài, khi các ngài sắp lìa đời, ở ngay những giây phút đau buồn ấy, con cái đứa dành cái nhà, đứa đòi cái xe, đứa không muốn đóng góp làm đám tang.  Tôi nghĩ gì về sự tham lam, sự phụ bạc trong cuộc sống của tôi, gia đình tôi, cộng đoàn xứ đạo tôi hôm nay?  Quả là bài đọc này không chỉ nói đến Gia-cô-bê và Gioan, mà Chúa đang nói với tôi hôm nay.  Tôi muốn nói gì với Chúa trong lúc này?  Tôi tâm sự, tôi hỏi ý Chúa tôi nên làm gì trong hoàn cảnh mà tôi đang đối diện hôm nay.
2.      Hôm nay Chúa Giêsu đưa ra một chuẩn mực về lãnh đạo theo Kitô giáo.  Một người lãnh đạo theo Kitô giáo là người trở nên đầy tớ của mọi người.  Điều này mới khó làm sao.  Bởi một khi đã có một tí chức vụ, một ít danh dự mà phải cúi mình, sao khó quá.  Điều này xảy ra nhan nhảm trong mọi thành phần dân Chúa và xã hội, từ linh mục, tu sĩ đến giáo dân.  Khi ấy sao mà có quá nhiều tiếng nói xúi bẩy, nâng đỡ để có thể dễ dàng từ một người khiêm tốn, dễ thương trở thành một kẻ hống hách, trịch thượng, đè đầu đè cổ người khác.  Ôi lời Chúa sao mà khó thực hiện quá.  Lạy Chúa, xin cho con luôn ý thức ơn gọi của con là phục vụ và phục vụ trong yêu thương giống như Chúa, chứ không phải là làm cha thiên hạ.
Phạm Đức Hạnh, SJ 

0 comments:

Post a Comment